Tin tức

Lý giải vì sao tiền mặt thất thế, thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Những năm gần đây, không chỉ tiền mặt tại Việt Nam mà ở những nước phát triển trên thế giới, xu hướng dịch chuyển sang xã hội không tiền mặt đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Việc chi tiêu bằng tiền mặt giảm đi đáng kể, thay thế vào đó là bằng phương tiện thanh toán không tiền mặt trên nền tảng công nghệ số hiện đại hơn. Vậy tại sao chuyển từ bỏ tiền giấy, tiền xu được khuyến khích và quan tâm. Bài viết dưới đây cùng bạn giải đáp.

I/ Tiền mặt thất thế, thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ), trên mỗi đồng tiền mặt có trên 3.000 loại vi khuẩn khác nhau sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid – 19. Để phòng ngừa rủi ro dịch bệnh từ tiền mặt, cơ quan quản lý của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã có những động thái cụ thể.

Vừa qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tiến hành khử trùng tiền mặt qua sử dụng bằng tia cực tím và lò sấy nhiệt độ cao. Đồng thời, đưa tiền mới in vào lưu thông với 600 tỷ nhân dân tệ (Khoảng 85,6 tỷ USD) được phân bổ trên khắp Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam chưa có đủ nguồn lực và phương tiện để tiến hành cách ly, khử trùng tiền mặt đã lưu thông, nên khuyến nghị cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đối với nỗi sợ lây bệnh qua hình thức thanh toán như tiền mặt, nhiều người dân đã có xu hướng chuyển qua các công nghệ thanh toán hạn chế tiếp xúc tối đa như dùng thẻ contactless (Không chạm) và đặc biệt là ví điện tử.

Lý giải vì sao tiền mặt thất thế, thanh toán không tiền mặt lên ngôi1

 

Đối với nỗi sợ Covid19, nhiều người dân đã có xu hướng chuyển qua thanh toán không tiền mặt

Chị Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho biết: Trước đây mỗi lần đi siêu thị, tôi hay trả bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, nhưng vì sợ bệnh dịch nên tôi thường mua sắm online và giao hàng tận nhà. Nếu buộc phải ra ngoài mua sắm, tôi cũng dùng ví điện tử để hạn chế tiếp xúc bên ngoài.

Cũng giống chị Huệ, anh Long cũng vì lo sợ đến chỗ đông người sẽ bị lây nhiễm Covid-19 nên anh đã chuyển sang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử: Vẫn biết thanh toán điện tử tiện lợi hơn nhiều nhưng vì lười tìm hiểu công nghệ nên tôi vẫn dùng tiền mặt để đi chợ. Thế nhưng, dịch bệnh hiện nay thì không thể đùa với sức khỏe được. Do vậy, tôi đã sử dụng ví điện tử. Hóa ra cũng không phức tạp như mình nghĩ.

II/ Những lợi ích khi bạn thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt nói chung đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế lẫn người tiêu dùng.

1/ Đối với nền kinh tế

* Đối với các vấn đề vĩ mô, thanh toán không tiền mặt giảm được rất nhiều chi phí cho ngành tài chính

Thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa cực lớn đến việc tiết kiệm khối lượng tiền mặt trong lưu thông. Từ đó giúp giảm bớt những phí tổn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền. Nếu phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống làm tiêu tốn khá nhiều chi phí từ in, kiểm đếm, vận chuyển….thì việc thanh toán phi tiền mặt có thể làm giảm thiểu những lãng phí trên.

* Chống lại việc thất thu thuế cho nhà nước từ những giao dịch chui hoặc không minh bạch. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng rửa tiền, nói cách khác là kiểm soát và phát hiện các thanh toán phạm pháp.

* Giảm tỷ lệ chủ thể thanh toán trữ tiền bên mình. Điều này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc huy động tích tụ các nguồn vốn tạm thời chưa sử dụng đến của khách hàng. Loại tiền gửi này được xem là nguồn vốn cung cấp cho các nghiệp vụ sinh lời của ngân hàng thương mại, gửi và thanh toán phải trả lãi.

→ Có thể thấy, thanh toán không dùng tiền mặt có vai trò cực lớn vừa góp phần tăng nhanh vòng quay vốn, vừa góp phần tăng cường nhu cầu vốn cho xã hội.

Lý giải vì sao tiền mặt thất thế, thanh toán không tiền mặt lên ngôi2

 

Đối với các vấn đề vĩ mô, thanh toán không tiền mặt giảm được rất nhiều chi phí cho ngành tài chính

2/ Đối với người dân

Không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội, thanh toán không tiền mặt còn mang đến vô vàn lợi ích cho người dân khi mua sắm.

* Việc thanh toán phi tiền mặt giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức của bên trả tiền và bên thu tiền, giảm bớt thời gian chờ tới lượt thanh toán.

Ví dụ như khi đi nộp tiền điện, thay vì người dân phải đến đúng địa chỉ đã định sẵn, chờ tới phiên thanh toán thì họ có thể ở nhà và thanh toán trên điện thoại, máy tính. Tất cả thao tác này chỉ mất khoảng vài phút, không phải lo nghỉ việc về nộp tiền hay di chuyển trên đường.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt, nhiều công ty fintech liên kết với ngân hàng đưa ra nhiều ưu đãi giúp giảm giá thành sản phẩm, giảm giá cước sử dụng….khi thanh toán qua thẻ hay ví điện tử. Điều này thực sự có lợi cho người mua sắm.

* Đảm bảo quá trình giao dịch an toàn hơn, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực dễ dàng và linh hoạt hơn.

Hiểu một cách đơn giản là việc đi rút tiền theo cách truyền thống tại cây ATM dễ có nguy cơ cho tội phạm thẻ sao chép mật khẩu, số tài khoản hay cướp bóc tài sản. Do vậy, việc thanh toán phi tiền mặt thông qua các ứng dụng QR Code, ví điện tử hay thẻ tín dụng…đều an toàn hơn vì chúng được bảo vệ qua hệ thống dày đặc của ngân hàng.

Tuy nhiên, điều đó cũng chưa chắc thanh toán phi tiền mặt an toàn tuyệt đối bởi cũng có những rủi ro nhất định như tình trạng tiền trong thẻ bị đánh cắp, rửa tiền. Điều này cũng đang được các công ty Fintech và Ngân hàng tăng cường bảo mật.

Lý giải vì sao tiền mặt thất thế, thanh toán không tiền mặt lên ngôi3

 

Thanh toán không tiền mặt mang đến vô vàn lợi ích cho người dân khi mua sắm

Nói cho cùng, tiền mặt thất thế và thanh toán không tiền mặt lên ngôi là điều tất yếu phải xảy ra trong thời đại 4.0 như hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu chi tiết hơn.

Nguồn: Nganluong.vn