Tin tức

Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào?

Câu hỏi: Vừa rồi, tôi mua một chiếc tivi theo hình thức trả góp. Hàng tháng tôi vẫn đóng tiền đúng thời hạn. Tuy nhiên, tháng này tôi không có đủ tiền nên trả trễ. Vậy mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý thế nào? (Thành Long – Hà Nội)

Mua hàng trả góp được xem là giao dịch diễn ra khá phổ biến hiện nay. Khi người mua hàng trả góp đến kỳ hạn mà không trả tiền hoặc có hành vi trốn tránh sẽ bị xử lý dân sự hoặc truy cứu trách nhiệm. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nhé!

I/ Cho vay trả góp là gì?

“Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của một công ty tài chính nào đó với khách hàng. Theo đó, công ty tài chính và khách hàng sẽ cùng thoả thuận với nhau về nợ gốc và lãi tiền vay theo đúng kỳ hạn.” – Theo khoản 3 Điều 3 thông từ 43/2016/TT – NHNN.

Còn theo khoản 1 Điều 6 thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định thì: “Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm giới thiệu sản phẩm cho vay, thu thập thông tin và nhu cầu vay vốn của khách hàng”

→ Điều này có nghĩa là, việc mua hàng trả góp lãi suất 0% tại một cửa hàng, đại lý là việc người mua ký kết hợp đồng mua hàng trả góp với công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ tại cửa hàng đó.

Khi mua hàng trả góp, người mua sẽ thiết lập hợp đồng mua hàng với công ty tài chính, quy định về nghĩa vụ phải trả tiền (Gồm nợ gốc và lãi) theo nhiều kỳ hạn cho tới khi thanh toán xong. Thông thường các hợp đồng cho vay mua hàng trả góp sẽ quy định số tiền trả theo từng tháng, có thể là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng….

Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào?1

Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của một công ty tài chính nào đó với khách hàng

II/ Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào?

Là một trong những thắc mắc lớn nhất đối với những ai mua hàng trả góp, mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào? Phần dưới của bài viết sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

* Trách nhiệm dân sự

Theo điều 440 Bộ luật dân sự 2015, người mua hàng trả góp sẽ có nghĩa vụ thanh toán tiền theo đúng thời hạn, địa điểm và mức tiền được quy định ghi trong hợp đồng. Trong trường hợp bên mua không thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền thì sẽ phải trả lãi đối với số tiền trả chậm tương ứng  với thời gian chậm trả.

Về lãi suất phát sinh do trả tiền chậm cũng được quy định tại khoản 357 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, phần trăm lãi suất sẽ được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Nếu không có thỏa thuận thì lãi suất và khi có tranh chấp về lãi suất sẽ được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn (không quá 10% của khoản tiền vay)

Ngoài ra, người mua hàng có thể thỏa thuận với công ty tài chính về việc gia hạn thời hạn trả nợ, cam kết bồi hoàn tiền nợ, bồi thường chi phí chậm trả.

Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào?2

Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào?

* Trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp người mua có dấu hiệu, thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt hàng hóa mua trả góp từ 2 triệu đồng trở lên có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Theo điều 174 bộ luật hình sự 2015) với mức phạt cải tạo không giam giữ từ 3 năm đến chung thân (Tùy vào mức độ)

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt từ 10 – 100 triệu đồng, cấm hành nghề, làm công việc nhất định từ 1 – 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Mua hàng trả góp mà không thanh toán đúng hạn sẽ bị xử lý như thế nào? Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: nganluong.vn