Tin tức

Những yếu tố nào thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam?

Thói quen và niềm tin của người tiêu dùng là một trong những rào cản để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, trước cú huých của Covid 19, thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng của thời đại. Vậy đâu là những yếu tố thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam?

I/ Hơn 50% dân số sử dụng điện thoại thông minh

Theo các chuyên gia, thói quen của người tiêu dùng đang dần thay đổi và sẽ còn thay đổi nhanh hơn do cơ cấu dân số trẻ với hơn 50% sử dụng điện thoại thông minh, hơn 67% sử dụng Internet và xu thế chuyển dịch sang công cụ thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian vừa qua.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt lên một tầm cao mới ở Việt Nam, cần sự đồng bộ của các nhà cung cấp công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, ví dụ như ngân hàng, Fintech…Các nhà cung cấp dịch vụ cần tìm ra những lợi ích khi thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là các chính sách khuyến khích và truyền thông của Chính Phủ để hình thức không tiền mặt được phổ biến và mở rộng hơn.

Ví dụ như chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi xa máy trước kia hay chiến dịch phòng chống Covid 19 gần đây nhất là bài học quý báu để có thể thực hiện thành công chủ trường vì một xã hội không tiền mặt ở Việt Nam.

Những yếu tố nào thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam?1

Hiện nay, có đến 50% dân số tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh

II/ Đảm bảo an toàn, bảo mật

Để thỏa mãn sự tiện lợi và trải nghiệm người dùng, thì hệ thống công nghệ từ các dịch vụ thanh toán giao dịch trực tuyến nói riêng và dịch vụ ngân hàng nói chung càng phải được xử lý phức tạp, hiện tại, hạ tầng kết nối đa dạng, thông suốt và đặc biệt là vấn đề an toàn, bảo mật.

Trên thực tế, các ngân hàng thường phải chi ra rất nhiều tiền, không dưới 30% tổng ngân sách đầu tư công nghệ thông tin nhằm bảo mật và phòng chống gian lận trong mọi quá trình giao dịch. 

Bên cạnh việc trang bị cho mình những hệ thống bảo mật tối tân nhất, liên tục cập nhật, các ngân hàng còn chuyển từ biện pháp phòng vệ thụ động sang tích cực chủ động rà soát, phát hiện và xử lý các lỗ hổng có thể xảy ra, chặn đứng các nguy cơ mất an ninh hệ thống để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam đảm bảo an toàn, bảo mật

III/ Ở Việt Nam đã có hệ thống khuôn khổ hành lang pháp lý, cơ chế giám sát thanh toán không dùng tiền mặt rõ ràng

Cụ thể, vào ngày 30/12/2016, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, ngoài việc phát triển mạnh mẽ thanh toán thẻ, thúc đẩy thanh toán điện tử, còn có thêm mục tiêu phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại hơn.

Không chỉ có vậy, bản thân các ngân hàng thương mại cũng đã và đang đầu tư mạnh hơn nữa về công nghệ, chủ động xây dựng các kênh phân phối, tăng năng lực kết nối với địa phương, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, tận dụng các kênh truyền thông online, mạng xã hội để tăng cường truyền thông đến mỗi người dân, giúp họ hiểu rõ những ưu và nhược điểm của các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó có thể thay đổi thói quen và nhận thức trong việc nhìn nhận tiền mặt là một công cụ cần thiết trong xã hội hiện nay.

Những yếu tố nào thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam?3

Ở Việt Nam đã có hệ thống khuôn khổ hành lang pháp lý

IV/ Dịch bệnh Covid – 19

Trong những ngày vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến những sự thay đổi rõ ràng trong phương thức tiêu dùng, thanh toán, đó là sự dịch chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử. Điều này đã làm gia tăng việc sử dụng ví điện tử, hình thức thanh toán không chạm.

Tại Việt Nam, khi đại dịch Covid 19 xảy ra và nhất là ở giai đoạn cách ly xã hội, thanh toán qua kênh internet đã tăng gần 50% về giá trị giao dịch, thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng hơn khoảng 160% so với cùng kỳ năm trước.

Ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid 19 đã được kiểm soát khá tốt. Mặc dù sứ mệnh của tiền mặt vẫn chưa thay đổi, nhưng phải nói rằng Covid 19 cũng đã tạo nên một “cú hích” lớn giúp thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

Hy vọng rằng bài viết ở trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về những yếu tố thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn: Nganluong.vn