Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn hay không?

Sử dụng ví điện tử thanh toán online thay cho tiền mặt đang dần trở thành xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam. Các chuyên gia tài chính trong và ngoài nước đều khẳng định rằng sử dụng ví điện tử đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cao như PCI DSS, Tokenization, 3D-Secure…là giải pháp an toàn đến 99% cho ví tiền của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về mức độ an toàn khi thanh toán bằng ví điện tử bạn nhé!

I/ Ví điện tử là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì ví điện tử là một tài khoản hay một phương thức thanh toán online thông qua hình thức giao dịch trực tuyến. Để sử dụng ví điện tử, bạn cần phải có smartphone hoặc các thiết bị di động tương ứng khác có kết nối internet.

Bạn có thể sử dụng ví điện tử để thanh toán online cho rất nhiều dịch vụ và tiện ích như: Thanh toán tiền điện nước, thanh toán cước truyền hình, đóng học phí, đóng tiền internet, mua sắm online, mua hàng tại siêu thị, nạp tiền điện thoại….

Ví điện tử nói chung có 3 chức năng chính gồm: Nhận và chuyển tiền, thanh toán hóa đơn trực tuyến thuận tiện, lưu giữ và quản lý dòng tiền online. Ngần ấy chức năng đã giúp ví điện tử nhanh chóng trở thành thói quen tiêu dùng của nhiều người dân hiện nay.

Những ưu điểm khi sử dụng ví điện tử có thể kể đến như:

  • Là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi
  • Giúp người dùng tiết kiệm thời gian, không phải đến ngân hàng hoặc cây ATM rút tiền mặt thường xuyên.
  • Hỗ trợ việc chuyển – nhận tiền một cách nhanh chóng hơn
  • Ví điện tử giúp bạn truy vấn được số dư, nắm bắt các biến động và thay đổi trong tài khoản của mình một cách nhanh nhất.
  • Thao tác dễ dàng trên điện thoại, tablet hoặc laptop có kết nối wifi.

Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn hay không?1

 

Ví điện tử là một tài khoản hay một  phương thức thanh toán online

II/ Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn không?

Đi vào một siêu thị mua hàng ở quận 1, TP. HCM, anh Nguyễn Tùng dùng thẻ Visa để thanh toán. Tuy nhiên, người bạn của anh là chuyên gia tài chính đã lập tức ngăn lại. Anh cho rằng, việc đưa thẻ Visa cho người lạ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi chỉ cần lưu thông tin trên thẻ (Số thẻ, ngày hết hạn, số CVV2/CVC2) là có thể sử dụng để thanh toán cho nhiều dịch vụ trực tuyến.

Người bạn này khuyên anh nên tự tới bàn thanh toán để quẹt thẻ hoặc dùng ví điện tử bởi tính an toàn và bảo mật cao hơn.

Top 10 ví điện tử hiện nay như Ngân Lượng, ZaloPay, Payoo, Bảo Kim….thường sử dụng công nghệ Tokenization. Đây là một quy trình bảo mật tự động mã số thẻ của khách hàng thành Token. Thay vì lưu số thẻ thì hệ thống chỉ lưu trữ Token trong giao dịch sau này.

Trong trường hợp xảy ra lỗi dữ liệu thì kẻ gian cũng khó lòng truy cập được vào dữ liệu thẻ thật sự bởi mã Token đã được lưu trong hệ thống không có giá trị đối với tất cả mọi người trừ đơn vị thanh toán hợp pháp. Điều này càng khẳng định thêm rằng, thanh toán bằng ví điện tử sẽ không có nguy cơ lộ thông tin như khi thanh toán qua thẻ.

Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn hay không?2

 

Thanh toán bằng ví điện tử đảm bảo an toàn

Các chuyên gia đã liệt kê ra 5 lý do chính khiến ví điện tử an toàn hơn thẻ thanh toán thông thường gồm:

+ Trong trường hợp mất điện thoại

+ Lộ mật khẩu cũng không thể thanh toán do các ví điện tử tích hợp sinh trắc vân tay

+ Nhiều tầng bảo mật

+ Không sợ lộ thông tin thẻ bởi toàn bộ thông tin đã được mã hóa

+ Không lo mất thẻ vì một khi đã tích hợp trên điện thoại thì người dùng có thể để thẻ tại nhà.

III/ Một số nhược điểm của ví điện tử

Dù sở hữu nhiều ưu điểm khác nhau nhưng ví điện tử cũng bao gồm một vài khuyết điểm như:

+ Mức độ bảo mật thông tin người dùng ở một số loại thẻ chưa cao. Do vậy, khi quyết định sử dụng ví điện tử, bạn cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ về đơn vị cung cấp trước khi kết nối với ngân hàng của mình.

+ Bạn có thể bị mất tài khoản bất cứ lúc nào nếu không may truy cập vào đường link hoặc trang web không đáng tin cậy. Luôn phải bảo mật thông tin cá nhân có liên quan đến ví điện tử.

+ Trong một vài trường hợp, bạn sẽ phải trả thêm một số khoản phí thanh toán.

+ Có thể mất tài khoản nếu cho người lạ mượn điện thoại, Ipad hoặc các thông tin khác như điện thoại, mã OTP, mật khẩu đăng nhập; cung cấp thông tin ví cho những trang mua bán trực tuyến không chính thống, đăng nhập tài khoản trên phương tiện công cộng, bạn bè, người lạ…mà quên không thoát khi trả lại; sử dụng wifi công cộng không có tính bảo mật cao; cả tin, dễ bị kẻ gian lừa gạt với nhiều hình thức tinh vi khác nhau.

Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn hay không?3

 

Dù sở hữu nhiều ưu điểm khác nhau nhưng ví điện tử cũng bao gồm một vài khuyết điểm

Với bằng đó nguy cơ, để đảm bảo an toàn hơn khi dùng ví điện tử, bạn nên cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại, máy tính; không nên dùng chung một tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau và tuyệt đối không để lộ thông tin tài khoản ví điện tử của mình cho người khác biết.

Ví điện tử là nơi cất trữ tài chính cá nhân, giúp bạn thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng ví điện tử cũng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều khoản chi tiêu cho những dịch vụ được ưu đãi từ loại ví này. Nhưng để sử dụng hiệu quả, khách hàng luôn phải tự mình ý thức, thức tỉnh trước những chiêu trò lừa gạt của kẻ xấu, chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.

Thanh toán bằng ví điện tử có an toàn hay không? Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra cho mình câu trả lời. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tìm hiểu kỹ hơn. chúc bạn sớm tìm được chiếc ví tâm đắc để hỗ trợ thanh toán siêu tốc.

Nguồn: Nganluong.vn