Tin tức

Những lưu ý cần biết khi dùng máy POS cầm tay để tránh mất tiền oan

Máy POS cầm tay là thiết bị giúp người dùng giao dịch được qua thẻ ATM một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng thường không biết hoặc chủ quan khi sử dụng máy Pos. Dưới đây là một số lưu ý cần biết khi dùng máy Pos cầm tay để tránh mất tiền oan.

I/ Máy Pos cầm tay là gì?

Máy POS cầm tay có tên tiếng anh là Point of Sale là máy chấp nhận thanh toán thẻ. Máy POS giúp người dùng giao dịch được qua thẻ ATM. Tức là bạn sẽ không phải dùng đến tiền mặt mà chỉ cần dùng đến chiếc thẻ ATM là đã có thể thanh toán hóa đơn tại trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, điểm bán lẻ. Thậm chí, ở các tiệm tạp hóa công nghệ cũng đã sử dụng loại máy này trong việc thanh toán.

Tại Việt Nam, máy POS có 2 dòng phổ biến là cầm tay và POS bán hàng (Là loại tích hợp với máy tính để bàn). Máy Pos không chỉ giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng hơn mà còn giúp người bán nâng cao được hiệu suất trong việc quản lý kinh doanh.\

Những lưu ý cần biết khi dùng máy POS cầm tay để tránh mất tiền oan

II/ Hướng dẫn cách sử dụng máy POS cầm tay đúng cách

Máy Pos có quy trình sử dụng khá để dàng với các thao tác đơn giản. Chủ thẻ chỉ cần “quẹt” thẻ lên trên máy POS được đặt tại các quầy tính tiền, nhập mã PIN, nhập số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai và hoàn tất quá trình thanh toán. Vì những ưu điểm đó mà máy POS cầm tay ngày càng phổ biến.

Khách hàng có thể sử dụng thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt Nam phát hành, hoặc thẻ ngân hàng có liên kết với các tổ chức thanh toán như VISA, MasterCard, Amexm JCB… Thẻ nội địa của các ngân hàng Việt Nam như BIDV, Viettinbank, ACB… đều có thể thực hiện nhanh chóng các giao dịch.

III/ Những lưu ý khi sử dụng, giao dịch qua máy Pos cầm tay

Trước đây có trường hợp của ông David (Theo tuổi trẻ Online đưa tin). Vào ngày 11/8, ông David và vài người bạn đến nhà hàng ở đường Thái Văn Lung để ăn tối. Khi thanh toán quan máy POS cầm tay đặt tại quầy thanh toán của cửa hàng thì nhân viên liên tục xin lỗi và yêu cầu ông nhập lại mã PIN vì lỗi hệ thống. Sau đó nhân viên không giao lại cho ông hóa đơn. Khi về đến Úc ông David mới kiểm tra và phát hiện tài khoản mất 39.429 AUD tương đương 683 triệu đồng.

Vụ việc này sau đó nhà hàng đã trao lại 100% số tiền bị mất cho ông, nhưng đây thực sự là hình ảnh xấu trong mắt du khách, mang lại ấn tượng và niềm tin không tốt với cả khách trong nước và quốc tế.

Vậy khi thực hiện thanh toán trên máy POS cầm tay, bạn cần lưu ý những gì trong quy trình thanh toán trên máy POS. Đây là những lưu ý mà bạn cần biết:

+ Cần quan sát và nhận biết các loại không phải máy POS, nhằm bảo vệ thẻ và dữ liệu.

+ Cần chú ý khi nhân viên yêu cầu nhập lại mã PIN.

+ Quan sát thao tác của nhân viên và yêu cầu nhân viên trả hóa đơn có thông tin thẻ, số tiền.

+ Kiểm tra chữ ký và chỉ ký khi đã xem xét thận trọng thông tin trên hóa đơn.

+ Sau khi hoàn thành hóa đơn, bạn nên giữ lại hóa đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết. Nhớ kiểm tra lại thẻ khi nhân viên đưa lại cho mình.

Hiện tại, các ngân hàng đều có dịch vụ kết nối giữ tài khoản ngân hàng và tin nhắn điện thoại. Chính vì vậy, bạn có thể kiểm tra ngay số tiền bạn bị trừ trong tài khoản. Nếu không có dịch vụ đó, bạn có thể lên cổng thông tin khách hàng của ngân hàng để kiểm tra.

Một số trường hợp, một số cửa hàng tính thêm phụ phí từ 1%-3% trong hóa đơn sử dụng máy POS cầm tay, điều đó hoàn toàn không được phép. Bạn hoàn toàn có thể khiếu nại với ngân hàng phát hành thẻ. Hoặc khi bị mất số tiền trong tài khoản sau khi sử dụng máy POS, cần phải báo lại cho cơ quan chức năng, nơi phát hành thẻ và ngân hàng đặt máy POS để xử lý.

Sự tiện lợi của máy POS cầm tay là điều không phải bàn cãi, bạn cần hiểu cách sử dụng máy POS đúng cách và lưu ý một số trường hợp cơ bản để xử lý khi sử dụng và giao dịch. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi dùng máy POS cầm tay để tránh mất tiền oan. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: Nganluong.vn