Tin tức

Muốn mua một món đồ cần thiết, nên tiết kiệm hay trả góp?

Gia đình bạn đang thiếu một vài món đồ cần thiết cho nhu cầu cuộc sống. Bạn có thể sở hữu nó bằng nhiều cách như trả góp hay đợi đến lúc tích góp đủ tiền. Vậy lựa chọn nào là sáng suốt vừa giúp bạn tận hưởng cuộc sống hiện đại vừa giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Ngày nay cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại dẫn đến những hình thức chi tiêu phát triển, đa dạng nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, sự đa dạng này khiến bạn cảm thấy hoang mang vì chưa biết nên lựa chọn như thế nào cho chuẩn. Bạn vẫn thường phân vân trước quyết định trả góp hay tiết kiệm đủ tiền. Đừng quá lo lắng! Nếu có đủ kiến thức và hình dung về bức tranh tổng thể về nhu cầu tiêu dùng của bản thân thì bạn sẽ có ngay sự lựa chọn phù hợp nhất.

I/ Tổng quan về hình thức trả góp

1/ Trả góp là gì?

Trả góp là mô hình có sự tham gia của 3 bên bao gồm khách hàng, cửa hàng và tổ chức tài chính. Đứng trên phương diện khách hàng thì trả góp có nghĩa là bạn muốn mua đồ từ cửa hàng nhưng không đủ tiền, tổ chức tài chính sẽ cho bạn mượn thêm tiền đủ để mua món đồ đó. Sau đó, bạn sẽ phải trả khoản vay trong một khoảng thời gian nhất định (Có thể là 3, 6, 12 tháng theo kỳ hạn đã đăng ký kèm theo tiền lãi)

Muốn mua một món đồ cần thiết, nên tiết kiệm hay trả góp?2

Trả góp giúp bạn mua được món đồ cần thiết dù chưa có đủ tiền

2/ Ưu điểm của hình thức trả góp

+ Giúp bạn mua được món đồ cần thiết dù chưa có đủ tiền

+ Giúp giảm áp lực tài chính ở thời điểm hiện tại và cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi chia đều chúng cho 6 hoặc 12 tháng

+ Thay vì phải trả một cục tiền khi mua sản phẩm/ dịch vụ. Bạn có thể dùng số tiền đó đi đầu tư để tăng cơ hội làm giàu.

3/ Nhược điểm của hình thức trả góp

+ Do việc sở hữu món đồ mình thích nhưng chỉ cần trả trước một khoản nhỏ nên bạn sẽ cảm thấy việc mua sắm khá dễ dàng và có thể sẽ khiến bạn “vung tay quá trán”

+ Tổng số tiền thực mà bạn phải trả sau khi kết thúc việc trả góp sẽ cao hơn so với giá trị thật của sản phẩm. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không đáng kể.

+ Ngoài ra, thủ tục trả góp ở một vài nơi tương đối phức tạp, nhất là với những sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Điều này khiến khách hàng mất nhiều thời gian, công đoạn điền giấy, xác nhận thông tin…

II/ Tổng quan về hình thức tiết kiệm

1/ Hình thức tiết kiệm là gì?

Trái với trả góp, bạn sẽ tích góp cho đến khi đủ tiền để sở hữu món hàng thay vì vay tiền từ một tổ chức tài chính để mua được sản phẩm/ dịch vụ đó.

Muốn mua một món đồ cần thiết, nên tiết kiệm hay trả góp?1

Tiết kiệm để mua hàng sẽ không khiến bạn mất bất kỳ khoản lãi nào

2/ Ưu điểm của hình thức tiết kiệm

+ Vì không vay nên bạn sẽ không chịu bất kỳ khoản lãi nào, thậm chí còn được hưởng tiền lãi nếu tiền đó đem gửi ngân hàng. Theo thời gian, bạn có thể linh hoạt mục đích của việc tiết kiệm này tùy theo nhu cầu chi tiêu. Ví dụ, đầu tiên bạn muốn sở hữu Iphone X, nhưng sau thời gian thì Iphone XS hiện đại hơn, còn Iphone X bị rớt giá. 

+ Ngoài ra, nắm trong tay một khoản tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn dễ xoay sở trong tình huống thiếu hụt so với việc vay trả góp.

3/ Nhược điểm của hình thức tiết kiệm

Bạn phải chờ một khoảng thời gian nhất định để tích góp đủ tiền. Điều này sẽ không đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết ngay ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ tích góp đúng theo kế hoạch, điều này khiến mục tiêu sở hữu món đồ đó ngày càng trở nên xa vời.

III/ Vậy nên mua trả góp hay tiết kiệm?

Để trả lời được câu hỏi này, bạn có thể dựa vào 2 tiêu chí dưới đây để có câu trả lời. Tuy nhiên, để dễ hình dung, chúng ta cùng điểm lại một số mặt hàng thông dụng như:

1/ Đồ công nghệ: là mặt hàng mất giá cực nhanh (Có thể giảm 5 -10 triệu đồng sau 1 năm). Các mẫu mới, sản phẩm mới, tính năng mới luôn được cập nhật theo từng ngày.

2/ Đồ nội thất: Có thể dùng được lâu năm nhưng với tính chất mẫu mã thay đổi liên tục nên tâm lý của khách hàng muốn thay đổi cũng rất cao.

3/ Đồ điện máy, phương tiện đi lại: Xe máy, điều hòa, tủ lạnh… là những món hàng thiết yếu, có tần suất sử dụng cao. Tuy nhiên, chi phí của chúng thường đắt đó không phải ai cũng có sẵn tiền để sở hữu.

Muốn mua một món đồ cần thiết, nên tiết kiệm hay trả góp?3

Sự lựa chọn thông minh không dừng lại ở việc quyết định nên tiết kiệm hay trả góp

Đôi khi bạn không thể phân biệt được đâu là mong muốn của cảm xúc, đâu là sự cần thiết thực sự của món hàng. Do vậy:

* Việc đầu tiên cần làm là tỉnh táo nhận ra sự cấp thiết của món hàng, sau đó đánh giá khả năng tài chính của mình để xem có đủ khả năng trả góp và sở hữu ngay hay không.

* Nếu bạn chọn tiết kiệm thì cũng có những cách giúp bạn thực hiện được mục tiêu mua hàng và rút ngắn thời gian hoàn thành. Ví dụ như gửi tiết kiệm mục tiêu từ ngân hàng số, bạn có thể tự động chuyển tiền từ tài khoản theo kế hoạch, hưởng thêm lãi suất.

Thật vậy, sự lựa chọn thông minh không dừng lại ở việc quyết định nên tiết kiệm hay mua hàng trả góp mà chúng ta cần biết cách tối ưu hóa lựa chọn của mình để đạt được hiệu quả cao nhất. Hy vọng bài viết trên đây đã chỉ ra cho bạn cách để sở hữu món đồ mình yêu thích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: Nganluong.vn