Tin tức

Thanh toán hóa đơn điện tử là gì và những điều cần biết

Thay vì phải đến trực tiếp mua hàng, thanh toán bằng tiền mặt hoặc các loại hóa đơn điện tử khi mua sắm, sử dụng dịch vụ thì nhiều khách hàng ngày nay đã lựa chọn hình thức thanh toán bằng hóa đơn điện tử tại nhà để tiết kiệm thời gian, công sức. Vậy hóa đơn điện tử là gì và đâu là những điều cần biết về hình thức này? Theo dõi bài viết sau bạn nhé!

I/ Thanh toán hóa đơn điện tử là gì?

Thanh toán hóa đơn điện tử là hoạt động mà ở đó người sử dụng hóa đơn điện tử trả các khoản phí có liên quan đến hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật, đối tượng được hưởng thanh toán hóa đơn điện tử là các bên liên quan trong giao dịch hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về truy xuất hóa đơn điện tử.

Như vậy, có thể thấy rằng, thanh toán hóa đơn điện tử không đơn thuần là thao tác của một bên mà nó được tiến hành đa chiều bởi nhiều bên. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng có thể giám sát việc thanh toán của doanh nghiệp.

Thanh toán hóa đơn điện tử là gì và những điều cần biết1

Thanh toán hóa đơn điện tử không đơn thuần là thao tác của một bên mà nó được tiến hành đa chiều bởi nhiều bên

II/ Điều kiện nào để thanh toán hóa đơn điện tử?

Để thanh toán hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần phải có những điều kiện sau để vận hành, cụ thể như sau:

+ Doanh nghiệp phải được cấp phép bởi cơ quan nhà nước có chức năng về thanh

toán hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp cũng phải chứng minh được sự liên tục trong các giao dịch thương mại của mình trên thương trường.

+ Doanh nghiệp sẽ thanh toán hóa đơn điện tử trên cơ sở phần mềm và hệ thống máy chủ của mình.

+ Doanh nghiệp cần có chữ ký điện tử.

III/ Những ưu điểm vượt trội của thanh toán hóa đơn điện tử so với thanh toán hóa đơn giấy?

Hóa đơn giấy là các loại hóa đơn được doanh nghiệp, bên bán hàng cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ lập ra. Trong đó có ghi tất cả các thông tin bán hàng và in ấn trên giấy, đem trực tiếp đến địa chỉ của khách hàng để thu tiền. Tuy nhiên, hình thức này giờ đây không còn phổ biến nữa.

Với hóa đơn điện tử, khách hàng và doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Bạn không cần phải đến tận nơi để giao nhận hóa đơn cũng như không phải thanh toán trực tiếp hóa đơn giấy. Hơn hết, việc thanh toán hóa đơn điện tử còn giúp khách hàng đảm bảo an toàn cho tiền gửi thanh toán, giúp bảo vệ các thông tin của cả bên bán và bên mua, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Hóa đơn điện tử càng được kiểm tra kỹ, lưu trữ cần thận trên các tệp dữ liệu thì càng giúp bên bán hàng dễ dàng quan sát, theo dõi thông tin.

Bên cạnh đó,việc thanh toán hóa đơn điện tử còn có thể giúp bên bán quản lý đơn hàng tốt hơn, không bị tốn nhiều thời gian để giao người đi thu tiền thanh toán, tiết kiệm được chi phí in ấn, giảm thiểu rác thải từ giấy.

Thanh toán hóa đơn điện tử là gì và những điều cần biết2

Thanh toán hóa đơn điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội so với hóa đơn giấy

IV/ Những quy định của pháp luật về thanh toán hóa đơn điện tử

Căn cứ theo luật, thông tư 32/2011/TT0BCT thì thanh toán hóa đơn điện tử cần phải đảm bảo những quy tắc sau:

+ Đảm bảo tinh thần đồng thuận trong thanh toán hóa đơn điện tử, tức là các bên tham gia giao dịch tự thỏa thuận và thống nhất về phương thức thanh toán.

+ Khi thực hiện việc thanh toán, doanh nghiệp cần khai báo với các cơ quan thuế và có sự đồng ý từ cơ quan này.

+ Doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra bất kỳ sai sót nào.

V/ Một số cách thanh toán hóa đơn điện tử tại nhà

Việc thanh toán hóa đơn điện tử tại nhà có thể giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức chờ đợi và không nhất thiết phải đến trực tiếp địa chỉ bán hàng. Với những cách thức sau, bạn sẽ cảm thấy đơn giản, tiện lợi hơn trong việc thanh toán hóa đơn điện tử tại nhà:

– Thanh toán qua email: Bạn chỉ cần nhập thông tin về đơn thanh toán, số tiền chi trả và xác nhận thông tin thanh toán cho bên bán hàng.

– Thanh toán hóa đơn điện tử qua thẻ

– Thanh toán qua hình thức thu hộ hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng đóng tiền thanh toán trực tuyến qua mạng internet.

– Sử dụng dịch vụ tin nhắn điện thoại di động, thanh toán tại quầy.

Tùy vào các dạng hóa đơn điện tử cũng như nhu cầu công việc mà bạn cần lựa chọn hình thức thanh toán hóa đơn điện tử phù hợp nhất. Hy vọng bài viết ở trên đã giúp bạn hiểu hơn về hình thức thanh toán hóa đơn điện tử. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: nganluong.vn