Tin tức

Những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử

Với tốc độ phát triển không ngừng của khoa học công nghệ hiện đại đã giúp con người trở nên dễ dàng hơn trong việc kinh doanh thương mại, cũng như thanh toán trực tuyến thay vì dùng tiền mặt, nhất là ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng năm rõ khái niệm thanh toán trực tuyến và ưu điểm của phương thức này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

I/ Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử (Hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là hình thức thanh toán qua Internet. Theo đó, khi có nhu cầu thanh toán, bạn không cần phải thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt nữa, thay vào đó là sử dụng tài khoản trực tuyến của mình hoặc các cổng thanh toán online.

Với hình thức thanh toán điện tử, người dùng có thể sử dụng các thao tác như: Chuyển tiền, nạp tiền, rút tiền… Bạn cũng không cần đem theo tiền mặt hoặc đem thêm rất ít khi mua sắm, chỉ cần đem theo điện thoại được kết nối Internet là được. Hình thức thanh toán này đang được xem là một trong những cách thức tiếp cận khách hàng được ưa dùng và tiện ích nhất hiện nay.

Những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử1

 

Thanh toán điện tử (Hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là hình thức thanh toán qua Internet

II/ Những lợi ích của phương thức thanh toán điện tử

1/ Lợi ích chung

– Hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử: Xét về nhiều phương diện khác nhau, thanh toán trực tuyến sẽ hoàn thiện hóa thương mại điện tử theo đúng nghĩa là giao dịch qua mạng. Thanh toán thương mại điện tử an toàn, tiện lợi thì việc phát triển thương mại trên toàn cầu là một điều tất yếu với dân số đông đảo và không ngừng tăng lên.

– Tăng quá trình lưu thông tiền tệ và hàng hóa: Hình thức thanh toán điện tử giúp quá trình thanh toán nhanh chóng, an toàn, đảm bảo quyền lợi cho các bên, hạn chế rủi ro.

– Hiện đại hóa hệ thống thanh toán: Thanh toán điện tử tạo ra một loại tiền mới (Tiền số hóa) không chỉ thỏa mãn các ngân hàng mà còn đáp ứng được nhu cầu mua hàng hóa thông thường. Quá trình giao dịch diễn ra đơn giản, nhanh chóng, chi phí giao dịch giảm đi đáng kể.

Những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử2

 

Phương thức thanh toán điện tử giúp tăng quá trình lưu thông tiền tệ và hàng hóa

2/ Lợi ích đối với ngân hàng và các doanh nghiệp

– Tăng doanh thu: Hình thức thanh toán điện tử không chỉ giúp mở rộng hệ thống khách hàng mà còn tăng khả năng tiếp cận với thị trường thế giới. Nhằm tăng doanh số bán hàng từ khách hàng hiện tại và các dịch vụ tạo ra giá trị khác.

– Giảm chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng, chi phí giao dịch, đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh.

– Giảm chi phí văn phòng, rút ngắn thời gian tác nghiệp, chuẩn hóa thủ tục, nâng cao khả năng tìm kiếm và xử lý chứng từ.

– Giảm chi phí nhân viên, giảm chi phí bán hàng, tiếp thị.

– Mở rộng thị trường thông qua phương thức thanh toán điện tử. Các ngân hàng thay vì tốn thêm tiền mở các chi nhánh thì có thể cung cấp dịch vụ Internet Banking để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ.

– Đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm: Các ngân hàng có thể phát triển và cung cấp các dịch vụ mới cho khách hàng như: Phone banking, home banking, Internet banking, chuyển tiền, rút tiền, thanh toán tự động.

– Nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo nét riêng trong hoạt động kinh doanh

– Thực hiện chiến lược toàn cầu hóa mà không cần phải mở thêm chi nhánh, vừa tiết kiệm tiền bạc, vừa phục vụ được đối tượng khách hàng lớn hơn.

– Xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu đến toàn cầu: Thông qua hình thức thanh toán điện tử, các ngân hàng và doanh nghiệp có thể đăng tải tất cả thông tin tài chính để người nước ngoài được biết, nhằm tăng giá trị tài sản, các dịch vụ để phục vụ cho mục đích xúc tiến quảng cáo.

– Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thiết lập và củng cố mối quan hệ kinh doanh.

– Tạo điều kiện để truyền bá, phổ biến hình ảnh, nhãn hiệu sản phẩm với bạn hàng quốc tế.

Những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử4

 

Thanh toán điện tử làm tăng doanh thu, giảm chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng

3/ Lợi ích với khách hàng

– Nhanh chóng, tiện lợi: Đây có lẽ là lợi ích đầu tiên phải kể đến của phương thức thanh toán điện tử. Trước đây, để nạp tiền điện thoại, nạp thẻ game, thanh toán hóa đơn điện nước, bạn phải chạy ra cửa hàng hoặc đến các địa chỉ cụ thể để nộp tiền. Thì nay, chỉ cần một chiếc máy tính hoặc smartphone được kết nối Internet, bạn có thể thanh toán mọi thứ 24/7.

– Tiết kiệm chi phí và thời gian: Không chỉ thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, dịch vụ thanh toán trực tuyến còn giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà, thực hiện một vài thao tác đơn giản là xong. Hơn nữa, các dịch vụ thanh toán trực tuyến ở các ngân hàng đều thường xuyên áp dụng chương trình khuyến mãi giúp khách hàng tận hưởng dịch vụ tốt nhất với mức giá rẻ nhất.

– An toàn bảo mật thông tin: Những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đều có cơ chế bảo mật thông tin tốt nhất cho khách hàng, do vậy bạn không cần lo lắng thông tin tài khoản của mình bị lọt ra ngoài. So với dùng tiền mặt thì thanh toán trực tuyến an toàn và đảm bảo hơn rất nhiều.

– Thanh toán linh hoạt: Bạn sẽ được cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau như ví điện tử, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế, thuận tiện hơn khi thực hiện thanh toán trực tuyến theo nhu cầu của bản thân.

Những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử6

 

Thanh toán điện tử là hình thức nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, an toàn

III/ Nhược điểm của phương thức thanh toán điện tử

Bên cạnh những lợi ích, ưu điểm thì phương thức thanh toán điện tử cũng có một số nhược điểm nhất định như:

– Rủi ro giả mạo và rủi ro kỹ thuật: Hiện nay, tình hình giả mạo diễn ra ngày càng tinh vi và là hoạt động đã có tính tổ chức. Mặc dù số vụ giả mạo không tăng nhiều nhưng quy mô mỗi vụ lại tăng với số tiền lớn. Đây chính là rủi ro tiềm ẩn đối với ngân hàng và khách hàng của họ.

– Cần sự củng cố và cảnh giác từ nhiều phía: Các chuyên gia cho rằng, nguy cơ mất an toàn thông tin đến từ các thiết bị có kết nối Internet ngày càng tăng. Do vậy, bản thân khách hàng cần phải chú ý đến những điểm lạ ở máy rút tiền, máy quẹt thẻ, Khi sử dụng các ví điện tử, Internet Banking, người sử dụng cần chú ý tới thiết bị của mình có cài đặt chương trình diệt virus hay không, nâng cao cảnh giác không ấn vào đường link lạ.

Trên đây là những lợi ích không thể bỏ qua của phương thức thanh toán điện tử. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn: Nganluong.vn