Tin tức

6 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng, vượt trội của công nghệ và Internet, mọi thứ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Một trong số đó là sự ra đời của hình thức thanh toán trực tuyến giúp người dùng quản lý chi tiêu, tài chính một cách nhanh chóng hơn. Vậy thanh toán trực tuyến là gì, lợi ích ra sao và có bao nhiêu hình thức thanh toán tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời tất cả những thắc mắc này.

I/ Thanh toán trực tuyến là gì?

Thanh toán trực tuyến có thể hiểu là tiền được trao đổi điện tử. Thông thường, thanh toán trực tuyến sẽ liên quan đến việc sử dụng máy tính, internet và các hệ thống giá trị được lưu trữ trên nền tảng kỹ thuật số. Thanh toán trực tuyến cũng là dịch vụ trung gian giúp khách hàng dễ dàng thanh toán mua hàng trên website có kết nối với cổng thanh toán thương mại điện tử.

Người bán chấp nhận thanh toán trực tiếp cần tuân thủ một loạt các yêu cầu về bảo mật nhằm giảm khả năng thanh toán và thông tin cá nhân bị đánh cắp. Việc chuyển tiền giữa người mua và người bán cần xảy ra qua kết nối được mã hóa an toàn. Trong trường hợp thanh toán định kỳ nơi lưu trữ dữ liệu khách hàng, người bán cần phải thực thi hàng loạt các tính năng bảo mật và giao thức (Thường được gọi là yêu cầu tuân thủ PCI)

Để có thể tham gia thanh toán trực tuyến, bạn cần phải có tài khoản sử dụng trên một dịch vụ trung gian nào đó, đồng thời liên kết tài khoản ấy với tài khoản ngân hàng của mình. Đây chính là hình thức thanh toán của tương lai vì giúp giảm thiểu rủi ro, chi phí, gia tăng sự tiện lợi của doanh nghiệp với khách hàng.

6 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam1

 

Thanh toán trực tuyến có thể hiểu là tiền được trao đổi điện tử

II/ Những lợi ích của thanh toán trực tuyến

Có thể thấy, sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đem lại vô vàn lợi ích cho người dùng. Có thể kể đến như sau:

– Nhanh chóng, tiện dụng, tiết kiệm thời gian

Hình thức thanh toán trực tuyến ra đời đã thay đổi phần nào thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Bây giờ khi mua sắm trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi, dù mua một mặt hàng thiết yếu thông thường hay sản phẩm xa xỉ, người tiêu dùng cũng có thể thanh toán trực tuyến. Việc thanh toán trực tuyến thông qua thiết bị di động có kết nối internet đã giúp cho quá trình giao dịch trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt là tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng Việt.

– Dễ dàng kiểm soát tài chính

Tất cả số tiền thanh toán sẽ được lưu lại trong lịch sử giao dịch của người dùng. Bất cứ khi nào, người dùng cũng có thể theo dõi, tra cứu để kiểm soát tài chính của mình được tốt hơn. Điều này chính là lợi thế để người dùng cân đối tài chính hợp lý.

– Chuyên nghiệp trong kinh doanh

Hiện nay, người tiêu dùng trẻ có xu hướng sử dụng internet banking, ví điện tử, mã QR…để thanh toán điện tử. Do vậy, nếu các doanh nghiệp không cập nhật, áp dụng hình thức này sẽ gặp phải vô vàn bất lợi trong quá trình mua hàng. Về lâu về dài, những doanh nghiệp đó không thể cạnh tranh với sàn thương mại điện tử khi học đang dần tạo được niềm tin về chất lượng hàng hóa và sự cạnh tranh của nhiều hình thức thanh toán cho khách hàng.

– Hạn chế rủi ro hơn sử dụng tiền mặt

Thanh toán trực tuyến có tính bảo mật rất cao, điều này sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi giao dịch thanh toán. Hơn nữa, thanh toán trực tuyến sẽ giúp bạn giải quyết được những tình huống như thiếu tiền, quên ví, mất ví…

6 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam2

 

Hình thức thanh toán trực tuyến đem lại vô vàn lợi ích cho người dùng

Xem thêm:

Những ưu điểm đáng nói của hình thức thanh toán QR Pay

Vì sao thiết bị thanh toán thẻ MPOS có xu hướng thay thế POS ngân hàng truyền thống?

III/ 6 hình thức thanh toán trực tiếp phổ biến ở Việt Nam

Sau khi hiểu và nắm rõ về ưu điểm của hình thức thanh toán trực tuyến, dưới đây là những hình thức thanh toán đang được ưu ái trên thị trường Việt.

– Thanh toán bằng ví điện tử

Nhờ những chiến lược truyền thông Marketing rộng trên mọi mặt trận, ví điện tử đã thực sự bùng nổ và gần gũi hơn với người tiêu dùng. Không phải giờ mà cách đây 3,4 năm, sự ra mắt của MoMo, Zalo Pay, ViMo… đã khiến thị trường hết sức sôi động. Những chiến lược quảng bá rầm rộ của Viettel với Viral Video “Hết Mana”. Hay sự mạnh dạn của VNPay xuất hiện trong chương trình Táo Quân. Với sự đầu tư như vậy đủ để thấy đây sẽ là thị trường khốc liệt trong những năm tiếp theo.

– Thanh toán qua Smartphone

Thanh toán thông qua Smartphone là hình thức thanh toán phổ biến tại nhiều nước và Việt Nam. Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ Mobile Banking. Hình thức này được xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng.

– Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử

Nghe qua có vẻ giống với cả thanh toán thông qua ví điện tử, nhưng thật chất lại là cả một sự khác biệt. 

Cổng thanh toán điện tử là hệ thống phần mềm trung gian kết nối giữa người bán, người mua với ngân hàng để hỗ trợ và thực hiện dịch vụ thu và chi cho khách hàng. Cổng thanh toán điện tử là hệ thống phần mềm để hỗ trợ các trang web bán hàng, trang web thương mại điện tử liên kết với ngân hàng. Điều này giúp các giao dịch thanh toán được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

– Thanh toán bằng Credit Card và Debit Card

Credit Card là thẻ tín dụng và Debit Card là thẻ ghi nợ. Đây chính là hình thức thanh toán thương mại đặc trưng và phổ biến nhất ở Việt Nam, chiếm tới 90% giao dịch thanh toán thương mại điện tử. Cho đến nay, ngân hàng chấp nhận thanh toán qua thẻ gồm có 2 loại: Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế bao gồm: Visa, MasterCard, Master Express…. 

6 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam3

 

6 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam

IV/ Một số hạn chế khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến

Ngoài ưu điểm thì thanh toán trực tuyến cũng có những nhược điểm nhất định mà bạn cần phải biết:

+ Nguy cơ bị mất trộm thông tin khi thanh toán trên những website không chính thống.

+ Nguy cơ mất tiền trong những trường hợp hệ thống bị lỗi

+ Nguy cơ thiệt hại cho người bán khi người mua sử dụng thẻ giả.

→ Thế nhưng, xét một cách tổng quan thì khi thanh toán trực tuyến có nhiều điểm tích cực hơn là hạn chế. Hơn nữa, hình thức này cũng đang trở thành xu hướng để thay thế hoàn toàn tiền mặt trong tương lai.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các hình thức thanh toán trực tuyến hiện nay cũng như ưu điểm của chúng. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, giúp họ lựa chọn cho mình hình thức hợp lý, nâng cao trải nghiệm người dùng đối với khách hàng.

Nguồn: Nganluong.vn