Tin tức

Những ưu điểm đáng nói của hình thức thanh toán QR Pay

Xu hướng sử dụng Smartphone tại Việt Nam ngày càng tăng trưởng cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet và 4G, thanh toán di động đang dần trở thành xu thế tất yếu. Hàng loạt giải pháp thanh toán trên thiết bị di động được ra đời. Với nhiều ưu điểm nổi bật, QR Pay trở thành phương thức thanh toán thông minh được khách hàng tin tưởng trong suốt những năm gần đây. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán QR Pay. Đừng bỏ qua bạn nhé!

I/ QR Pay là gì?

QR Pay là hình thức thanh toán sử dụng mã phản ứng nhanh hoặc mã vạch ma trận. Nó thường hiển thị dưới hình thức ô vuông màu đen trên nền trắng, chứa nhiều ký tự lạ chồng chéo. Một mã QR bao gồm nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng…

Khi sử dụng, thiết bị đọc mã QR khi quét sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu được lập trình như thanh toán khi mua hàng, dẫn tới website, gọi điện, nhắn tin. Mã QR sẽ được tạo online cho từng đơn hàng hoặc in sẵn cho từng sản phẩm.

Khách hàng chỉ cần đưa điện thoại ra và quét mã QR qua ứng dụng Mobileile Banking (Ngân hàng di động) và thanh toán tại các điểm bán hànghàng mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ. 

Cách thức thanh toán QR Pay sử dụng khá đơn giản. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là không cần nhập thông tin thẻ/ tài khoản và chỉ cần giao dịch trong vài giây.

Những ưu điểm đáng nói của hình thức thanh toán QR Pay1

 

QR Pay là hình thức thanh toán sử dụng mã phản ứng nhanh hoặc mã vạch ma trận

II/ QR Pay đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt

Theo thống kê mới nhất, sau 2 năm triển khai và phát triển, giải pháp thanh toán QR Pay đã có đến 3 triệu giao dịch, tốc độ tăng trưởng người dùng tăng lên theo mỗi tháng (khoảng trên 30%), có hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán mã QR thường xuyên phát sinh giao dịch. Đặc biệt, QR Pay không bó hẹp trong một phạm vi riêng mà phủ khắp các lĩnh vực, từ ăn uống, mua sắm, siêu thị, taxi, xe khách cho đến thanh toán tiền điện, tiền cước truyền hình, Internet…

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng sử dụng smartphone hiện nay hầu hết là những người trẻ, họ có kiến thức, thích trải nghiệm. Đặc biệt là ưa chuộng những phương thức thanh toán mới, nhất là hình thức thanh toán được tích hợp trên nền tảng di động giúp cho việc kết nối và thanh toán một cách dễ dàng. Theo khảo sát trong “Ngày mua sắm trực tuyến của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam” có đến 40% người dùng Smartphone sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Cùng theo Euromonitor dự đoán, tổng thanh toán di động của thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.

Chỉ mất vài giây, chị Nguyệt (Nhân viên kế toán tại Hà Nội) đã hoàn tất việc trả tiền điện tháng này mà không phải đến trực tiếp văn phòng thu tiền mặt.

“Tôi sống ở một chung cư tại Hà Nội. Nếu như trước đây, cứ đến cuối tháng, tôi lại phải xuống ban quản lý nộp các loại tiền như tiền điện, tiền, nước, tiền phí dịch vụ. Điều này khiến tôi mất khá nhiều thời gian, công sức, có khi phải xin sếp về sớm để nộp tiền vì kế toán của ban quản lý cũng chỉ làm giờ hành chính. Còn giờ đã khác rồi, với QR Pay, tôi có thể chủ động thanh toán, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều” – Chị Nguyệt cho hay.

Bạn Trần Hoàng – Sinh viên năm cuối trường đại học Thương Mai, Hà Nội cũng cho biết: “Mình là người thích phong cách tối giản. Mình không muốn mang theo một chiếc ví dày trong người. Do vậy, mình đã nhanh chóng lựa chọn hình thức thanh toán QR Pay ngay trên điện thoại. Khi đi cà phê, mua sắm cùng bạn bè, mình chỉ cần lôi điện thoại ra rồi quét mã là xong”

QR Pay là hình thức thanh toán sử dụng mã phản ứng nhanh hoặc mã vạch ma trận2

 

QR Pay đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt

III/ Những ưu điểm của hình thức thanh toán QR Pay

Có thể nói, lợi ích mà QR Pay mang lại cho tất cả chủ thể tham gia vào thanh toán là không thể phủ nhận. 

+ Với khách hàng: Ngoài việc không cần mang theo tiền mặt, thẻ ngân hàng khi đi mua sắm thì lợi ích lớn nhất mà QR Pay mang lại là thông tin khách hàng được bảo vậy do không bị rủi ro, thất thoát thông tin khi đưa thẻ thanh toán cho người bán. Điều này giúp việc thanh toán diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

+ Với người bán (Merchant), họ không những tiết kiệm được chi phí đầu tư cho các hoạt động thu ngân mà còn giảm thiểu được chi phí khảo sát, lắp đặt, đầu tư thiết bị đầu cuối như máy POS. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có nhiều cơ sở, chi nhánh, mỗi điểm kinh doanh sẽ được cấp 1 mã QR giúp công tác quản lý thu chi thuận lợi hơn rất nhiều.

+ Với ngân hàng, hình thức thanh toán này vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư ATM, POS, lại vừa tăng khả năng mở rộng mạng lưới khác hàng, sử dụng dịch vụ thanh toán.

II/ QR Pay đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt3

 

Hình thức thanh toán QR – Pay có lợi ích với khách hàng, người bán, ngân hàng

Nganluong.vn là một trong những cổng thanh toán trực tiếp đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ thanh toán bằng ứng dụng Mobile Banking thông qua mã Code đến từ 15 ngân hàng. Hiện, mô hình này cũng đang được Ngân Lượng mở rộng thêm. Tích hợp cổng thanh toán QR – Pay của Ngân Lượng, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như:

  • Khách hàng không cần nhập thông tin thẻ, hoặc thông tin tài khoản khi thanh toán
  • Tiếp cận hàng chục triệu khách hàng – Những người đang sử dụng ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng.
  • Giao dịch hoàn tất chỉ trong giây lát sau khi khách hàng quét mã QR – Code bằng ứng dụng Mobile Banking.
  • Không phải đặt cọc hay giữ tiền đảm bảo, không rủi ro Chargeback
  • Miễn phí tích hợp, không thu phí duy trì hàng tháng.

Hy vọng rằng bài viết ở trên đã giúp bạn hiểu hơn về QR Pay và những ưu điểm của hình thức thanh toán này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn.

Nguồn: nganluong.vn