Tin tức

Những lưu ý cần biết khi sử dụng máy POS cho cửa hàng

Ngày nay, hình ảnh của chiếc máy POS trên quầy thanh toán, siêu thị…không còn xa lạ. Liệu bạn có tò mò về chiếc máy này hoặc đã bao giờ thử thanh toán bằng máy POS hay chưa. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I/ Máy POS là gì?

Máy POS (viết tắt của chữ Point of Sale) là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ. Chiếc máy này được thiết kế khá nhỏ gọn, cầm chắc chắn trong lòng bàn tay. Máy giúp bạn quẹt thẻ dễ dàng tại các cửa hàng của trung tâm thương mại, shop to hoặc nhỏ….giúp bạn tiết kiệm thời gian. Hiện có thể dễ dàng thấy sự có mặt của máy tại các điểm mua sắm, các quầy thu ngân, tính tiền của siêu thị, cửa hàng…

Với máy POS, bạn có thể thanh toán các hóa đơn dịch vụ như mua hàng, tiền điện nước, nạp thẻ điện thoại, mua hàng trả góp 0% ….vì vậy, bạn không cần phải mang quá nhiều tiền mặt khi đi ra ngoài, thay vào đó chỉ cần cầm một tấm thẻ là đủ.

II/ Đâu là những hình thức thanh toán qua máy POS?

1/ Thanh toán bằng thẻ

Đây được xem là hình thức thông dụng nhất hiện nay, được dùng cho các thẻ nội địa của tất cả ngân hàng. Sau khi quẹt thẻ, nhân viên sẽ yêu cầu bạn nhập mã pin và xác nhận. Sau đó chỉ cần bấm số tiền cần trả là xong. Với trường hợp sử dụng các thẻ quốc tế như Visa/MasterCard/JCB – dạng thẻ chip EMV, bạn chỉ cần cắm thẻ và không cần nhập mã pin. Hơn nữa, sử dụng thẻ này còn an toàn hơn thẻ từ rất nhiều lần.

2/ Thanh toán bằng điện thoại

Thông qua các nền tảng thanh toán điện tử trên di động như Android Pay, Apple Pay, Samsung Pay…, bạn chỉ cần để điện thoại gần máy POS, nhập mã pin và số tiền cần thanh toán là xong. 

III/ Những lợi ích của máy POS đối với người bán và người mua

1/ Đối với đơn vị thanh toán

Các doanh nghiệp, cửa hàng muốn dùng máy POS cần đăng ký và có giấy phép cụ thể. Việc sở hữu máy POS để thanh toán sẽ giúp quản lý tiền tệ một cách chặt chẽ và dễ dàng hơn. Thông qua đó, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản chính, nhân viên sẽ không phải lo lắng về việc tiền giả, tiền rách hay tiền thừa phải trả cho khách hàng.

Doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi nhất cử nhất động của luồng tiền, từ những khoản nhỏ nhất. Hơn nữa, các đơn vị thanh toán POS sẽ nhận được tiền lãi suất từ dòng tiền gửi vào ngân hàng và sự trợ giúp, bảo trì kịp thời từ ngân hàng khi có các vấn đề phát sinh.

Không chỉ vậy, sử dụng máy POS còn làm phong phú thêm các hình thức thanh toán, thu hút được nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Việc nắm bắt xu hướng công nghệ sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, đồng thời nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường.

2/ Đối với khách hàng

Khách hàng cũng sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực từ hình thức thanh toán này. Việc sử dụng POS giúp khách hàng không cần cầm nhiều tiền mặt khi ra ngoài đường. Điều này giảm thiểu khả năng bị trộm cắp, cướp giật….

IV/ Phí thanh toán khi dùng máy POS

1/ Đối với khách hàng

Theo quy định của Ngân Hàng nhà nước Việt Nam, giao dịch bằng máy POS  không thu phí người sử dụng hay chủ thẻ. Phí thu từ máy POS là cửa hàng, cơ quan tổ chức, đơn vị kinh doanh phải trả cho ngân hàng cung ứng máy POS.

2/ Đối với đơn vị thanh toán

Hiện tại, mức phí áp dụng thu với đơn vị chấp nhận thẻ khoảng 2%-2,5% (Đối với thẻ quốc tế); <1% (Đối với thẻ nội địa), mức phí này tính trên tổng giao dịch được thực hiện trên máy POS. Và theo khảo sát của các cửa hàng, khoản phí này không đáng là bao so với lợi nhuận mà nó đem lại. Đó là lý do vì sao, máy POS ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn.

V/ Những lưu ý cần biết khi sử dụng máy POS

* Đối với khách hàng: Tránh  việc cho người khác sử dụng thẻ vì rất dễ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Khi thanh toán, bạn nên dùng tay che mã pin khi nhập, tránh để bị chụp lại mã pin, rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, quan sát khi đưa thẻ cho nhân viên thanh toán, nếu thấy dấu hiệu bất thường, hãy báo ngay cho quản lý nơi bạn đang sử dụng dịch vụ.

* Đối với đơn vị thanh toán:

+ Với loại thẻ từ, bạn áp mặt thẻ có vạch dài vào thân máy, sau đó quẹt từ đầu đến cuối để máy POS nhận chính xác số thẻ, số tài khoản và thông tin khách hàng. Sau đó nhập số tiền, yêu cầu khách nhập mã pin và nhớ in hóa đơn cho khách.

+ Với loại thẻ chip, bạn cần chèn thẻ vào khe đọc, chú ý đưa con chip vàng gắn bên cạnh thẻ vào thân máy. Nhập số tiền rồi in hóa đơn cho khách. Bạn cần lưu ý để xin chữ ký của khách, phòng khi xảy ra các trường hợp tranh chấp hay sai sót thì có bằng chứng xác thực.

Trên đây là những thông tin cần biết khi sử dụng máy POS bán hàng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: Ngân Lượng