Tin tức

Thế nào là thanh toán không tiền mặt? Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng mới trong thời đại công nghệ rất đáng được khuyến khích. Vậy thanh toán không tiền mặt là gì? Có các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào hiện nay? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

I/ Thanh toán không tiền mặt là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì thanh toán không tiền mặt nghĩa là thanh toán, giao dịch mà không phải đưa tiền mặt trực tiếp hay vật phẩm có giá trị khác (Ngoại tệ, vàng bạc, đá quý….). Thay vào đó, bạn có thể dùng các phương tiện khác như tài sản, chứng chỉ có giá trị tương đương như chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi, séc….Tuy nhiên, phương thức phổ biến nhất hiện nay vẫn là ví điện tử và thẻ ngân hàng.

Thế nào là thanh toán không tiền mặt? Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt1

Thế nào là thanh toán không tiền mặt?

II/ Ưu điểm và những rủi ro có thể gặp phải khi thanh toán không dùng tiền mặt

1/ Ưu điểm

Một số ưu điểm mà thanh toán không dùng tiền mặt có thể đem lại cho bạn như:

  • Nhanh chóng, thuận tiện: Với các giao dịch có giá trị lớn hay giao dịch ở xa nhau về mặt địa lý, thanh toán không tiền mặt sẽ thuận tiện nhiều hơn cho cả đôi bên. Hiện nay, ngay cả đi mua hàng ở siêu thị, bạn cũng không cần phải mang quá nhiều tiền, chỉ cần điện thoại có kết nối internet hoặc thẻ ngân hàng là được.
  • Chính xác: Bạn không phải đổi tiền phức tạp nếu không có tiền lẻ, nhất là với số tiền lớn, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đảm bảo tính chính xác cao hơn.
  • Tiết kiệm hơn: Dùng thẻ ngân hàng, ví điện tử…. người dùng sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn.

2/ Rủi ro

Rủi ro khi thanh toán không tiền mặt vẫn có thể xảy ra nếu quá trình thanh toán không đảm bảo. Các vấn đề có thể đến từ: Lỗi máy quẹt thẻ, lỗi hệ thống khi chuyển tiền ngân hàng… Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần tìm và sử dụng những hình thức, công cụ có uy tí cao, được nhiều người sử dụng.

Thế nào là thanh toán không tiền mặt? Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt2

Hình thức thanh toán không tiền mặt có cả ưu và nhược điểm

III/ Những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

1/ Thanh toán bằng thẻ tín dụng

Có nhiều loại thẻ ngân hàng như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ thanh toán quốc tế…Mỗi chiếc thẻ ngân hàng đều đã được mã hóa thông tin với chủ thẻ và tài khoản. Vì vậy, khi giao dịch, bạn chỉ cần quẹt thẻ vào máy quẹt, không cần mang theo tiền mặt. Tuy nhiên, không phải ở cửa hàng nào cũng có máy quẹt thẻ, nhất là những cửa hàng nhỏ lẻ.

2/ Thanh toán bằng ví điện tử

Ví điện tử được xem là công cụ thanh toán mới mẻ, hiện đại nhất hiện nay. Đây được coi là xu hướng của thời đại vì khá tiện lợi, nhất là khi bây giờ ai cũng có smartphone để dùng. Chỉ cần mang theo điện thoại bên mình, bạn có thể thanh toán giao dịch ở mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mang theo bất cứ thứ gì khác. 

Thế nào là thanh toán không tiền mặt? Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt3

Hiện nay, có rất nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khác nhau

3/ Séc thanh toán

Séc thanh toán là một phiếu chi. Nói dễ hiểu thì tờ giấy này là một mệnh lệnh vô thời hạn của chủ tài khoản ngân hàng. Ai có tấm séc đều có thể đến ngân hàng để lấy tiền được trích từ tài khoản đó. Tuy nhiên, cho đến nay thì phương thức này khá lỗi thời và bất tiện vì phải ra ngân hàng rút tiền.

4/ Ủy nhiệm chi

Ủy nhiệm chi cũng mang tính chất như tờ séc, là mệnh lệnh chi theo mẫu ngân hàng. Tờ giấy này có vai trò yêu cầu ngân hàng trích một số tiền nhất định chuyển cho người được hưởng có ghi trên giấy ủy nhiệm. Ủy nhiệm chi khác với tấm séc ở chỗ phải ghi tên cụ thể người nhận vào giấy.

5/ Thanh toán trực tuyến

Hình thức này đang được áp dụng chủ yếu cho việc mua sắm online. Các ngân hàng hiện nay đều có dịch vụ Internet Banking, cho phép chủ tài khoản có đăng ký dịch vụ chuyển/ nhận tiền và thanh toán các hóa đơn như tiền điện nước, tiền điện, tiền điện thoại. 

Nhìn chung, sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến sẽ giúp cho cả đôi bên thuận tiện hơn trong mọi giao dịch. Nhất là khi sống trong thời đại 4.0, hãy tích cực dùng các phương thức này nhé!

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu thế nào là thanh toán không tiền mặt? Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn: nganluong.vn