Tin tức

Thẻ tín dụng và những lưu ý khi sử dụng trong năm 2022

Trong thực tế, người dùng thẻ tín dụng thường dễ mắc sai lầm trong thanh toán, cho bạn bè, con cái sử dụng mà bỏ qua khuyến mại hay chi trả muộn. Để không mắc phải những sai lầm này, hãy cùng Nganluong.vn điểm qua một số lưu ý “vàng” dưới đây khi sử dụng thẻ tín dụng.

I/ Đôi nét về thẻ tín dụng

1/ Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng (Credit Card) là thẻ chi tiêu trước trả tiền sau, thẻ do ngân hàng phát hành. Ngân hàng sẽ cấp một số tiền nhất định cho chủ thẻ tín dụng tùy thuộc vào tài chính và lịch sử sử dụng của mỗi khách hàng.

Chi tiêu thẻ tín dụng giống như bạn dùng một khoản tiền được cấp theo hạn mức trong thẻ để chi tiêu nhưng không thông qua tiền mặt, khách hàng sẽ được miễn lãi suất đến 45 ngày.

Thẻ tín dụng hiện nay có 2 loại: Thẻ tín dụng nội địa (Là loại thẻ sử dụng trong nước) và thẻ tín dụng quốc tế (Là thẻ có thể sử dụng cả trong và ngoài nước). Tại nước ta hiện nay, hầu hết thẻ tín dụng được sử dụng là thẻ quốc tế Visa/MasterCard), rất ít ngân hàng có thẻ tín dụng nội địa.

2/ Lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

+ An toàn, không phải lo mất tiền khi bạn không phải mang quá nhiều tiền trong ví

+ Với tính năng thanh toán mọi lúc mọi nơi, thẻ tín dụng mang lại cho người dùng sự linh hoạt, tiện lợi

+ Tiết kiệm hơn với hàng ngàn ưu đãi bất tận khi mua sắm hoặc đặt hàng và thanh toán qua thẻ tại cửa hàng, trung tâm thương mại, thậm chị là ở các trang thương mại điện tử…

+ Quản lý chi tiêu một cách dễ dàng vì có bảng sao kê được gửi ngân hàng hàng tháng. Điều đó giúp bạn theo dõi được lịch sử mua sắm và cân đối thu chi hợp lý

+ Trong những trường hợp cần thiết, bạn có thể mượn tiền ngân hàng dễ dàng mà không phải trả lãi trong vòng 45-60 ngày.

II/ Một số lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

1/ Luôn luôn bảo mật thẻ tín dụng

Bảo mật thẻ tín dụng là 1 trong những điều quan trọng nhất khi sử dụng thẻ tín dụng. Hiện nay có rất nhiều trường hợp thông báo mất tiền từ thẻ tín dụng do làm mất hoặc do kẻ xấu tấn công bằng các thủ đoạn tinh vi như: Gửi mã độc vào máy tính, website, giả làm nhân viên ngân hàng, để người khác nhìn thấy mật khẩu khi thanh toán…

Một thống kê gần đây cho biết, có khoảng 70% thông tin cá nhân bị đánh cắp là do khách hàng lơ là, không quan sát khi thanh toán. Nhiều người còn có thói quen đưa thẻ cho nhân viên bán hàng quẹt thẻ, việc này sẽ gây ra nhiều rủi ro, nhân viên bán hàng có thể chụp lại mặt trước, sau của thẻ, lấy cắp thông tin để trục lợi.

Do vậy, trong mọi trường hợp, bạn phải bảo mật thẻ của mình một cách an toàn, không cho người khác mượn hoặc lấy thông tin thẻ của mình. Trong trường hợp làm mất thẻ, bạn cần liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ ngay lập tức. Ngoài ra bạn có thể xóa số CSC thẻ tín dụng để đảm bảo an toàn cho thẻ.

2/ Chú ý hơn khi thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu trước trả tiền sau. Thông thường ngân hàng sẽ cho bạn tối đa 45 ngày miễn lãi suất. Sau 45 ngày này, nếu chưa thanh toán, bạn sẽ bị phạt thanh toán chậm và bị tính lãi suất. Mức lãi suất thẻ tín dụng và phí phạt khá cao, thường dao động từ 20-30%/năm, phạt trả chậm là 4%. Do vậy, khi sử dụng thẻ tín dụng, hãy để ý đến ngày phải trả, nếu không sẽ bị thiệt.

3/ Không nên mở nhiều thẻ tín dụng

Theo nguyên tắc, bạn không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng bởi bạn sẽ khó kiểm soát được mức độ chi tiêu của bản thân và dễ mắc phải nợ xấu nếu không trả đủ số tiền khi đã đến hạn.

Theo các chuyên gia, mỗi người chỉ nên có tối đa 2 thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, xếp hạng tín dụng CIC – Tiêu chí quan trọng để có thể vay tiền ngân hàng từ nay về sau, sẽ không tốt nếu các nhà băng biết bạn mở quá nhiều thẻ tín dụng. Nếu được cấp hạn mức tín dụng lớn, bạn chỉ cần mở một thẻ.

4/ Không nên dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt

Thẻ tín dụng cũng cho phép bạn rút tiền mặt để chi tiêu. Tuy nhiên, vai trò chính vẫn là để thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt. Vì vậy, phí rút tiền mặt đối với thẻ tín dụng khác cao (Thường là 3-4% số tiền rút)

5/ Đừng bỏ qua các chương trình khuyến mại, ưu đãi cho chủ thẻ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thẻ tín dụng khác nhau, các tổ chức phát hành thẻ luôn cố gắng tìm ra những ưu đãi thẻ tốt nhất cho khách hàng, có thể là giảm giá khi đi du lịch, độc quyền mua sắm, hoàn tiền trực tiếp vào tài khoản thẻ. Do vậy, bạn đừng bỏ qua các chương trình khuyến mại nhé!

6/ Giữ lại giấy tờ liên quan đến thẻ tín dụng

Bạn nên giữ lại các loại giấy tờ có liên quan đến thẻ tín dụng như: Giấy tờ chứa thông tin thẻ, giấy tờ thanh toán trả nợ thẻ tín dụng, giấy tờ, hóa đơn thanh toán chi tiêu…. Tất cả chúng có thể giúp bạn xử lý khi gặp vấn đề như quên thông tin thẻ, sự cố thanh toán, đối chiếu  các hóa đơn thanh toán với tổng số tiền bạn đã sử dụng để chi tiêu xem có trùng khớp hay không.

Trên đây là một số lưu ý vàng sẽ giúp bạn hạn chế được những sai lầm thường gặp khi sử dụng thẻ tín dụng. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích!

Tại Nganluong.me, với thẻ visa, bạn sẽ dễ dàng tạo Link thanh toán chỉ trong vòng 1 phút. Đây là giải pháp thanh toán tối ưu trên mọi nền tảng trực tuyến dành cho cộng đồng kinh doanh Online. Bạn sẽ chỉ mất 1 phút để đăng ký tài khoản, thanh toán qua nhiều hình thức thẻ quốc tế, ATM, QR CODE, trả góp.

Đặc biệt, khi tích hợp và tạo Link với Nganluong.me, bạn sẽ được: 

+ CASHBACK 200.000 đồng khi phát sinh 3 giao dịch đầu tiên qua thẻ visa VỚI NGƯỜI BÁN

+CASHBACK 10% với giá trị hóa đơn tối đa 30.000 đồng VỚI NGƯỜI MUA

Chần chừ gì nữa, tạo Link thanh toán qua Nganluong.me ngay hôm nay!