Tin tức

TÌM HIỂU về đặc điểm, chứng năng và lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến

Với ảnh hưởng của dịch Covid, cổng thanh toán trực tuyến dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Trong bài viết này, Ngân Lượng sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm, đặc điểm, chức năng, lợi ích của xu hướng này. Đừng bỏ qua bạn nhé!

I/ Cổng thanh toán trực tuyến là gì?

Cổng thanh toán trực tuyến (Hay còn gọi là cổng thanh toán Online) là hệ thống kết nối giữa ngân hàng, người mua, người bán với mục tiêu là người bán có thể nhận được tiền ngay khi giao dịch trực tuyến hoàn tất. Người mua sẽ thanh toán cho người bán thông qua website E-Commerce bằng tài khoản online mà họ đã đăng ký sử dụng chứ không phải tiền mặt. 

Những đơn vị cung cấp cổng thanh toán được gọi chung là PSP (Payment Service Provider). Chủ cửa hàng, đơn vị kinh doanh thay vì phải duy trì kết nối với các ngân hàng thì chỉ cần sử dụng dịch vụ mà các PSP cung cấp.

Ví dụ: Khi mua sản phẩm trên Shopee. Sau quá trình chọn số lượng, địa chỉ nhận, số điện thoại…quá trình thanh toán sẽ được diễn ra. Bạn có thể lựa chọn thanh toán với tài khoản ngân hàng và điền thông tin thẻ của mình để thanh toán. Phần điền thông tin tài khoản trên website chính là nền tảng của cổng thanh toán. Số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn sẽ bị trừ bằng đúng số tiền đã mua hàng, cộng thêm một khoản phí giao dịch qua cổng thanh toán.

TÌM HIỂU về đặc điểm, chứng năng và lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến1

 

Cổng thanh toán điện tử dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam

II/ Đặc điểm của cổng thanh toán trực tuyến

Cổng thanh toán điện tử là một phần quan trọng của hệ thống xử lý thanh toán điện tử. Đây là công nghệ front – end có tác dụng gửi thông tin khách hàng đến ngân hàng xử lý giao dịch.

Trước đây, để thanh toán, các cửa hàng, siêu thị sử dụng máy POS. Máy này sẽ chấp nhận thẻ tín dụng sử dụng các dải từ, yêu cầu lấy chữ ký của khách hàng. Với sự ra đời của công nghệ chip, công đoạn phức tạp, mất thời gian này đã được bỏ đi, thay vào đó là mã PIN được nhập trực tiếp vào cổng thanh toán.

Cấu trúc của cổng thanh toán sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đó là cổng thanh toán trực tiếp trong cửa hàng hoặc cổng thanh toán trực tuyến. Cổng thanh toán điện tử sẽ yêu cầu giao diện lập trình API. Công nghệ này cho phép trang Web truy cập để kết nối với mạng xử lý thanh toán cơ bản. Còn tại cửa hàng sẽ sử dụng thiết bị máy POS kết nối với mạng xử lý thanh toán điện tử bằng internet hoặc đường dây điện thoại.

cổng thanh toán trực tuyến dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam2

 

Cổng thanh toán điện tử là một phần quan trọng của hệ thống xử lý thanh toán điện tử

III/ Chức năng và lợi ích của cổng thanh toán trực tuyến

1/ Chức năng của cổng thanh toán trực tuyến

+ Nhận thông tin giao dịch trực tuyến Website

+ Xử lý thông tin thanh toán của cổng thanh toán điện tử

+ Xử lý giao dịch tại ngân hàng liên kết để thanh toán

+ Thông báo kết quả và thông tin giao dịch website bán hàng

2/ Những lợi ích khi sử dụng cổng thanh toán trực tuyến

Những lợi ích mà cổng thanh toán không dùng tiền mặt có thể mang lại cho khách hàng và doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

+ Giúp khách hàng tiết kiệm công sức, thời gian đi lại trong thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, Internet, truyền hình cáp…

+ Giúp việc mua hàng, bán hàng trên Website dễ dàng hơn mà không bị gián đoạn bởi các lý do như khoảng cách vật lý, thanh toán chậm….

+ Khách hàng có thể an tâm và tin tưởng dịch vụ tại các cổng thanh toán không dùng tiền mặt bởi tính bảo mật thông tin cao, tiêu chuẩn bảo mật khắt khe. Hơn nữa, cổng thanh toán điện tử cũng được cung cấp lịch sử thanh toán chi tiết, căn cứ hợp pháp để giải quyết các vấn đề khiếu nại sau này.

+ Cổng thanh toán trực tuyến giúp việc trao đổi, mua bán online đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. Kể cả các dịch vụ giải trí như book vé xem phim, book vé trò chơi, đặt chỗ, đặt phòng…

cổng thanh toán trực tuyến dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam3

 

Cổng thanh toán giúp khách hàng tiết kiệm công sức, thời gian

IV/ Những lưu ý khi sử dụng cổng thanh toán trực tuyến cho website

Một số lưu ý dành cho người dùng và các đơn vị kinh doanh khi sử dụng cổng thanh toán trực tuyến:

→ Trước khi sử dụng cổng thanh toán online, bạn cần hiểu rõ nền tảng công nghệ của website là gì, nền tảng đó có tương thích với cổng thanh toán mà bạn muốn tích hợp hay không.

→ Lựa chọn những đơn vị có mức độ bảo mật cao

→ Người dùng cần xác định nhu cầu của mình, sau đó cân nhắc lựa chọn hình thức thanh toán thế nào, quy trình thanh toán ra sao. Đâu mới là cổng thanh toán online đáp ứng được hết nhu cầu đó của bạn.

→ Cần xem xét các loại phí cần thiết để tạo cổng thanh toán trực tuyến và xem chúng có phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp hay không

→ Cần hiểu rõ thao tác thanh toán trên cổng thanh toán online để xác định liệu cần hình thức thao tác đơn giản hay có khả năng tùy biến. Bởi nhiều nơi chỉ hỗ trợ các thao tác đơn giản và hạn chế tùy chỉnh.

V/ Một số cổng thanh toán trực tuyến phổ biến tại Việt Nam

1/ Cổng thanh toán trực tuyến Ngân Lượng

Nganluong.vn được xem là cổng thanh toán trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bởi thị trường, người dùng và số lượng giao dịch của Ngân Lượng lớn. Ngân Lượng được xây dựng để hỗ trợ thanh toán cho cả người bán và người mua trong các hoạt động kinh doanh trên Internet.

Ngân Lượng liên kết với rất nhiều ngân hàng lớn giúp bạn rút tiền từ tài khoản Ngân Lượng về Ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, Ngân Lượng còn được tích hợp trong phần lớn các kênh thương mại điện tử phổ biến, nhờ đó mà mua sắm online của khách hàng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

cổng thanh toán trực tuyến dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt Nam5

 

Nganluong.vn được xem là cổng thanh toán không dùng tiền mặt hàng đầu tại Việt Nam

2/ Ví điện tử Bảo Kim

Được phát triển bởi công ty cổ phần TMĐT Bảo Kim, cổng thanh toán online Bảo Kim được tin dùng bởi hơn 1.000.000 khách hàng và con số này vẫn không ngừng gia tăng. Bảo Kim cũng được chấp nhận thanh toán tại 8.000 cửa hàng online và offline với các tính năng như: Thanh toán, mua thẻ điện thoại, thẻ game, nạp tiền vào tài khoản game, mua thẻ visa trustcart…

3/ Cổng thanh toán online OnePay

Tính đến nay, OnePay được biết đến như một địa chỉ gửi và nhận tiền trực tuyến dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng với giá trị giao dịch qua cổng thanh toán lên đến trên 10.000.000 USD/ tháng với hơn 200.000 giao dịch/ tháng.

Một số đối tác lớn của OnePay có thể kể đến như: Jetstar Pacific, CGV… với nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: du lịch, khách sạn, thời trang…

4/ Ví điện tử Momo

Momo đã được cấp phép và quản lý bởi ngân hàng nhà nước Việt Nam và trở thành đối tác chiến lược của hàng loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, VP bank, OCB, Vietinbank….Với cổng thanh toán online Momo, bạn có thể: Nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào điện thoại, thanh toán tất cả các loại hóa đơn như điện, nước, internet, truyền hình cáp, mua thẻ game, vé xem phim, đặt vé máy bay, phòng khách sạn….

Trong thời đại 4.0 hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, mua sắm, cổng thanh toán trực tuyến chính là xu hướng của thời đại mới. Hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Nguồn: nganluong.vn