Tin tức

QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ như thế nào?

Thanh toán bằng mã QR Pay đang dần trở nên phổ biến trong mấy năm trở lại đây. Với mã QR, bạn có thể trả tiền nhanh chóng khi đi mua sắm, ăn uống hoặc thanh toán cho các giao dịch online của mình. QR Code nhanh hơn, tiện hơn và cũng an toàn hơn so với việc phải nhập số thẻ khi thanh toán online. Vậy QR Pay tiện lợi thế nào, so với thanh toán thẻ thì sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc.

I/ QR Pay là gì?

QR Code viết tắt của Quick Response Code. Trong thời đại hiện nay, việc bắt gặp mã QR ở bảng quảng cáo, ti vi, trang web là điều không khó hiểu, nó giúp người dùng tải hoặc truy cập vào một địa chỉ nào đó rất nhanh. Nhưng trong mảng thanh toán, mã QR không phải muốn tạo sao cũng được, thường có một quy chuẩn EMV QRCPS (EMV QR Code Specification for Payment Systems). Đây được xem là một tài liệu đặc tả dùng chung cho mọi ngân hàng và tổ chức vận hành hệ thống thanh toán QR.

Mỗi mã QR quét ra 18 trường thông tin như phiên bản mã QR được sử dụng là gì, thông tin của cửa hàng/đơn vị chấp nhận thanh toán, loại dịch vụ đơn vị kinh doanh, tiền tệ, số phiền, phí, mã thành phố….

Mã QR được dùng cho từng sản phẩm hoặc dùng chung cho cả cửa hàng. Với QR sản phẩm thì bạn không cần nhập số tiền thanh toán, còn với QR cửa hàng thì sẽ tiện hơn cho việc nhanh toán nhưng phải nhập số tiền chi tiết của hóa đơn. Ngoài dùng để thanh toán thì QR Code còn để chuyển khoản giữa người này với người khác.

QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ như thế nào?1

Trong thời đại hiện nay, việc bắt gặp mã QR ở bảng quảng cáo, ti vi, trang web là điều không khó hiểu

II/ Vì sao QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ?

Sử dụng mã QR Code trong thanh toán mang lại nhiều lợi ích, vượt hơn so với thanh toán bằng thẻ. Cụ thể:

1/ Nhanh hơn: Việc quét mã QR sẽ nhanh hơn vì bạn chỉ cần đưa điện thoại lên quét là xong, không cần lấy thẻ, chờ nhân viên quẹt thẻ. Tương tự khi mua hàng trên mạng cũng vậy, bạn sẽ không phải lọ mọ đi nhập thông tin thẻ, điền các mục khác nhau về địa chỉ, thành phố, tên chủ thẻ, ngày hết hạn…

2/ An toàn hơn: Tự bạn sẽ cầm điện thoại để quét mã thanh toán. Bạn không phải đưa thẻ cho nhân viên cà. Khi thanh toán online, bạn cũng không cần phải nhập mã thẻ hay CVV nên rất an tâm, loại bỏ nguy cơ để lộ thông tin hoặc bị đem bán.

3/ Đi đâu cũng có: xác suất bạn để ví ở nhà cũng khá cao. Hơn nữa, nhiều người cũng không thích mang theo ví, tiền mặt theo người khi đi ra ngoài. Với mã QR code thì có thể coi như tiền lúc nào cũng sát bên bạn.

4/ Với các đơn vị bán hàng: Bạn sẽ không cần phải đầu tư chi phí trang bị máy POS để quẹt thẻ, bạn cũng không cần lo đến khoản bảo quản, bảo trì. Các ngân hàng cũng sẽ dễ dàng triển khai hình thức thanh toán này tới nhiều tỉnh thành hơn, chi phí thấp hơn.

QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ như thế nào?2

QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ

III/ Có thể dùng thanh toán QR Pay ở đâu?

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 nơi mà bạn có thể dùng thanh toán QR Pay:

1/ Ở các cửa hàng có hỗ trợ dịch vụ này: Các cửa hàng ăn uống, shop quần áo, shop đồ điện tử….rất nhiều nơi đã áp dụng hình thức thanh toán này giúp khách hàng trải nghiệm quá trình thanh toán nhanh gọn hơn.

2/ Trên các trang thương mại điện tử hoặc các website: Các hệ thống web như Now.vn, FPT, VinaPhone, MobilePhone, Viettel, hệ thống đường Sắt Việt Nam, Vietnam Airline…đều có dùng hình thức thanh toán này.

3/ Trên các cổng thanh toán: Một số cổng thanh toán đã và đang cho phép bạn thanh toán thẻ hoặc QR đồng thời, không cần bên bán hàng phải tích hợp QR mà cổng thanh toán sẽ tự xử lý.

QR Pay ở Việt Nam chỉ mới đi được những bước đầu tiên, trong khi ở Trung Quốc, Ấn Độ…đã sử dụng dịch vụ này từ lâu. Hy vọng với bài viết này, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin về QR Pay, trả lời được câu hỏi: “QR Pay tiện hơn so với thanh toán thẻ như thế nào?” Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn:nganluong.vn