Tin tức

Thanh toán QR Code là gì? Hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không?

Không cần dùng tiền mặt, không cần thẻ ngân hàng. Bạn chỉ cần quét mã QR bằng camera trên di động, sau đó nhập số tiền cần thanh toán vào. Sau một tiếng bíp, giao dịch thanh toán sẽ được hoàn tất. Hệ thống tự động trừ số tiền trong tài khoản ngân hàng bằng đúng số tiền bạn cần thanh toán cho nhân viên thu ngân. Đây gọi là thanh toán QR Code. Để hiểu sâu thanh toán QR Code là gì? Nó hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không? Đừng bỏ qua bài viết này bạn nhé!

Trong những năm gần đây, xu hướng của một xã hội không tiền mặt lên ngôi, phương thức thanh toán QR Code cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ từ chỗ không biết QR Code là gì, quét mã ra sao đã ứng dụng và mang lại hiệu quả lớn. Các chuỗi thời trang lớn như GenViet, Seven Umo, Phan Nguyen…đến chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh KFC, Gà 36, siêu thị…đều cho phép khách hàng sử dụng QR Code trong giao dịch. Vậy QR Code là gì?

Thanh toán QR Code là gì? Hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không?1

 

Phương thức thanh toán QR Code ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn

I/ QR Code là gì?

QR Code, tên tiếng Anh là Quick Response code, hay còn được gọi là vạch ma trận (Matrix – Barcode) và mã phản ứng nhanh. Mã QR Code thường được đặt trực tiếp ở các quầy thu ngân bằng một chiếc bảng nhựa, bên trong là hình màu đen nền trắng, chứa nhiều ô vuông nhỏ và các ký tự chồng chéo. Người ta gọi đây là mã QR Code. QR Code được ra đời và sử dụng lần đầu tiên tại Nhật Bản trong ngành công nghiệp ô tô.

Sự xuất hiện của QR Code đã và đang mang đến nhiều lợi ích đặc biệt như:

+ Không cần thiết bị đặc biệt, chỉ cần 1 mã QR Code và 1 chiếc camera có sẵn trên điện thoại.

+ Nhanh chóng, dễ sử dụng, bạn chẳng cần phải nhập thông tin tài khoản của người mua hàng, số thẻ hay số pin giống như nhiều phương tiện khác. Chỉ cần giơ điện thoại lên quét mã QR thì giao dịch sẽ được hoàn tất chỉ trong vài giây ngắn ngủi mà không cần khai thác bất kỳ thông tin người dùng nào.

+ Độ an toàn cao. Với 2 lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR (Theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng có thể hoàn toàn an tâm khi thanh toán QR Pay.

Thanh toán QR Code là gì? Hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không?2

 

Thanh toán QR Code là gì? QR Code, tên tiếng Anh là Quick Response code, hay là vạch ma trận (Matrix – Barcode)

II/ QR Code hoạt động như thế nào?

Mã QR có cấu tạo hình vuông, ở bên trong bao gồm nhiều ô caro đen trắng xen nhau. Nhìn qua có vẻ như các ô vuông nhỏ này được sắp xếp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy tất cả sự lộn xộn đó đều theo một cấu trúc nhất định.

+ Dấu vị trí – Biểu thị hướng khi in mã QR

+ Ký hiệu căn chỉnh – Phần bổ sung giup máy quét mã QR dễ dàng hơn khi mã có kích thước lớn

+ Mẫu thời gian – Có chức năng giúp máy quét xác định chính xác độ lớn của dữ liệu

+ Thông tin phiên bản – Quy định phiên bản đang sử dụng trong số 40 phiên bản mã QR có hiện nay

+ Thông tin định dạng – Bao gồm thông tin về mẫu mã dữ liệu, khả năng chịu lỗi giúp việc quét mã dễ dàng hơn.

+ Dữ liệu, phím sửa lỗi

+ Khu vực tĩnh – là vạch phân cách giúp các thiết bị quét phân biệt được đâu là mã QR, đâu là môi trường ngoài mã.

Thoạt nhìn tưởng vô nghĩa nhưng trong mã QR Code này đang được mã hóa một thông tin nào đó. Để đọc được dãy mã này, bạn cần phải cài ứng dụng đọc mã, khởi chạy chương trình, chỉnh và giữ điện thoại sao cho QR code nằm gọn trong khung hình. Sau đó bạn phải chờ cho đến khi có tiếng bíp phát ra. Mọi thông tin mã hóa trong QR Code sẽ được truyền tải đến chiếc smartphone và hiển thị trên màn hình. Khi quẹt mã, trên màn hình điện thoại của bạn có thể xuất hiện ra một trang web, thông tin liên hệ, tin nhắn, thông tin sản phẩm hoặc thanh toán.

Thanh toán QR Code là gì? Hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không?4

 

Mã QR có cấu tạo hình vuông, ở bên trong bao gồm nhiều ô caro đen trắng xen nhau

III/ Thanh toán qua QR Code có phải trả phí hay không?

Ngoài thắc mắc thanh toán QR Code là gì, rất nhiều người băn khoăn không biết thanh toán qua QR Code có phải trả phí hay không?

Trên thực tế, khách hàng muốn sử dụng dịch vụ thanh toán bằng mã QR qua Internet Banking/ Mobile Banking không phải đăng ký thêm với ngân hàng và hoàn toàn không phải trả phí.

Khách hàng chỉ cần mang theo thiết bị điện tử kết nối internet và có chức năng chụp ảnh khi muốn sử dụng mã QR Code là được.

Như vậy, câu hỏi thanh toán QR Code là gì? Hoạt động thế nào và có phải trả phí hay không…đã được trả lời. Chúc các bạn sẽ ứng dụng thành công công nghệ này và mang lại kết quả cao!

Nguồn: nganluong.vn