Tin tức

Mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý ra sao?

Câu hỏi:

Tôi mới mua một chiếc điện thoại khoảng 20 triệu dưới hình thức trả góp trong vòng 12 tháng. Hiện tại tôi đã trả được 5 tháng, nhưng đến tháng thứ 6 tôi lỡ không trả đúng hạn 15 ngày. Vậy có sao không ạ? Tôi sẽ bị phạt như thế nào?

Trả lời:

Mua trả góp là một giao dịch diễn ra khá phổ biến. Khi người mua hàng trả góp đến kỳ hạn mà không có tiền trả, quên, hoặc có hành vi trốn nghĩa vụ trả tiền thì sẽ bị xử lý dân sự hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định.

I/ Trả góp là gì?

Theo khoản 3, điều 3 Thông tư 43/2016/TT-NHNN có quy định về cho vay trả góp như sau: “Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng, công ty tài chính và khách hàng sẽ thỏa thuận trả nợ gốc và lãi tiền vay theo kỳ hạn đã định”

Cũng theo khoản 1 điều 6 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính như sau: “Công ty tài chính sẽ thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin và nhu cầu vay vốn của mỗi khách hàng”

Như vậy, có thể thấy rằng, việc mua hàng thông qua hình thức trả góp là việc người mua ký kế một hợp đồng mua hàng trả góp với công ty tài chính có điểm giới thiệu dịch vụ tại cửa hàng đó.

Khi mua hàng trả góp, người mua đã thiết lập hợp đồng mua hàng trả góp với công ty tài chính, trong đó có những quy định về nghĩa vụ phải trả tiền (Gồm gốc và lãi) theo nhiều kỳ hạn khác nhau cho tới khi thanh toán xong. Thông thường, các hợp đồng cho vay trả góp quy định trả tiền theo 3,6,9, 12 tháng.

Mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý ra sao?1

Mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý ra sao?

II/ Không thanh toán đúng kỳ hạn khi mua trả góp có bị sao không?

Việc mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn, người mua sẽ phải chịu hình phạt tùy vào mức độ khác nhau.

1/ Trách nhiệm dân sự

Theo điều 440 Bộ luật Dân sự 2015, người mua hàng trả góp phải có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thời hạn, địa điểm và mức tiền được quy định trong hợp đồng. Nếu bên mua không thực hiện được theo đúng nghĩa vụ thì sẽ phải trả lãi đối với số tiền trả chậm, tương ứng với thời gian trả chậm.

Còn về lãi suất phát sinh do trả chậm tiền cũng được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản vay (Trừ trường hợp luật khác có liên quan đến quy định khác). Nếu giữa 2 bên không có thỏa thuận gì thì lãi suất sẽ được xác định là 50% mức lãi suất giới hạn ( không quá 10%/năm của khoản tiền vay).

Ngoài ra, người mua hàng có thể thỏa thuận riêng với công ty tài chính về việc gia hạn thời hạn trả nợ, cam kết bồi hoàn tiền nợ và bồi thường chi phí chậm trả. Trong trường hợp người mua không trả tiền thì công ty tài chính có thể khởi kiện tại tòa án yêu cần người mua phải trả hết số tiền đang nợ.

Mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý ra sao?2

Việc mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn, người mua sẽ phải chịu hình phạt tùy vào mức độ khác nhau

II/ Trách nhiệm hình sự

Nếu người mua có biểu hiện của sự gian dối, muốn chiếm đoạt hàng hóa mua trả góp có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt cao nhất là cải tạo không giam giữ 3 năm đến tù chung thân (Còn tùy thuộc vào mức độ và tính chất vi phạm)

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 -100 triệu đồng, không được đảm nhiệm chức vụ, cầm hành nghề và làm công việc nhất định từ 1 -5 năm, tịch thu 1 phần hoặc toàn bộ tài sản.

Hy vọng rằng bài viết ở trên đã giúp bạn trả lời được thắc mắc mua trả góp nhưng không thanh toán đúng kỳ hạn sẽ bị xử lý ra sao? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tìm hiểu thêm bạn nhé!

Nguồn: Nganluong.vn