Tin tức

Những lưu ý khi sử dụng máy POS tránh “tiền mất tật mang”

Máy Pos cầm tay giúp người dùng giao dịch qua thẻ tín dụng để thanh toán các hóa đơn mua hàng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng thường không biết hoặc tỏ ra khá chủ quan khi sử dụng máy Pos cầm tay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng máy Pos một cách an toàn hơn, tránh “tiền mất tật mang”

I/ Máy Pos cầm tay là gì?

Máy POS cầm tay có tên tiếng anh là Point of Sale, đây là một loại máy chấp nhận thanh toán thẻ. Máy POS giúp người dùng giao dịch được qua thẻ ATM và có những ưu điểm như gọn nhẹ, chiếm diện tích nhỏ, dễ dàng lắp đặt ở nhiều nơi. Máy thường được lắp tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, shop thời trang….

Những lưu ý khi sử dụng máy POS tránh “tiền mất tật mang1

Máy POS giúp người dùng giao dịch được qua thẻ ATM với nhiều ưu điểm

II/ Hướng dẫn cách sử dụng máy POS cầm tay đúng cách

Quy trình sử dụng một chiếc máy pos cầm tay khá dễ dàng với cách thao tác đơn giản. Chủ thẻ chỉ cần “quẹt” thẻ lên máy Pos được đặt tại các quầy tính tiền, nhập mã PIN, nhập số tiền cần thanh toán sau đó ký tên xác nhận lên biên lai, cuối cùng là hoàn tất số tiền thanh toán. Với ưu điểm là nhỏ gọn, máy Pos cầm tay ngày càng phổ biến.

Đặc biệt, khách hàng có thể sử dụng máy Pos để thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt nam phát hành, thẻ ngân hàng có liên kết với các tổ chức thanh toán như Visa, Mastercard….Thẻ nội địa như BIDV, Viettin Bank, ACB….đều có thể thực hiện thanh toán nhanh chóng.

III/ Một số những lưu ý khi giao dịch qua máy Pos cầm tay

Máy Pos tuy nhẹ nhàng, đơn giản, tiện lợi nhưng khi sử dụng, khách hàng cũng cần phải lưu ý để tránh “tiền mất tật mang”. Vụ việc của ông David mới đây, theo Tuổi trẻ Online đã đưa tin, ngày 11/8, ông David và một số người bạn đến nhà hàng tại đường Thái Văn Lung để ăn tối. Khi thanh toán qua máy Pos của nhà hàng, nhân viên đã liên tục xin lỗi và yêu cầu ông nhập lại số PIN vì lỗi hệ thống, sau đó nhân viên không hề giao lại cho ông hóa đơn. Vì về Úc, ông David đã kiểm tra lại và phát hiện tài khoản bị mất 39,429 AUD (Tương đương 683 triệu đồng)

Để tránh tình trạng như ở trên, mỗi khách hàng khi thanh toán qua máy Pos cần lưu ý những điều sau:

+ Quan sát kỹ để nhận biết các loại không phải máy POS nhằm bảo vệ thẻ và dữ liệu của mình

+ Chú ý khi nhân viên có yêu cầu nhập lại mã PIn

+ Quan sát thao tác của nhân viên, yêu cầu nhân viên trả hóa đơn có thông tin thẻ và số tiền

+ Kiểm tra chữ ký và chỉ ký khi đã xem xét thận trọng các thông tin có trên hóa đơn

+ Sau khi hoàn thành hóa đơn, bạn cũng nên giữ lại chúng cùng các chứng từ có liên quan để đối chiếu khi cần thiết. Nhớ kiểm tra lại thẻ khi nhân viên đưa lại cho mình. Hiện nay, các ngân hàng đều có dịch vụ kết nối giữ tài khoản ngân hàng và tin nhắn điện thoại. Do vậy, bạn có thể kiểm tra ngay số tiền bị trừ trong tài khoản của mình. Nếu không đăng ký dịch vụ dó, bạn có thể lên cổng thông tin khách hàng của ngân hàng để kiểm tra.

Sự tiện lợi của máy POS cầm tay là điều mà bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy được, bạn cần hiểu cách sử dụng máy POS đúng cách và lưu ý một số trường hợp cơ bản để xử lý khi sử dụng và giao dịch.

Những lưu ý khi sử dụng máy POS tránh “tiền mất tật mang2

Cần quan sát kỹ để nhận biết các loại không phải máy POS nhằm bảo vệ thẻ và dữ liệu của mình

IV/ Sự ra đời của máy Mpos linh hoạt, đa dạng tính năng hơn

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0 và xu hướng thanh toán không tiền mặt, các phương thức thanh toán mới ngày càng phát triển không ngừng theo thời gian nhằm đáp ứng nhu cầu tối đa của người tiêu dùng. Từ thanh toán quẹt thẻ bằng máy Pos truyền thống, giờ đây các cửa hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn Mpos nhỏ gọn và đa dạng tính năng hơn:

* Kích thước: Máy Mpos có kích thước nhỏ gọn trong lòng bàn tay, chỉ khoảng1/3 máy Pos truyền thống và không nặng đến 100 gr và có thể mang đến bất kỳ nơi đâu.

* Chi phí đầu tư và duy trì: Giá thành của một chiếc máy Pos đắt gấp 10 lần so với Mpos. Nếu như giá mua của một chiếc máy POS truyền thống khoảng $500 thì chi phí hoàn thiện của một thiết bị Mpos chỉ từ $50. Hơn nữa, nếu máy Pos tốn kém trong việc mất chi phí thay pin và giấy in đi kèm thì Mpos lại dùng Pin sạc và hóa đơn điện tử.

* Độ bền và kết nối mạng: Máy Pos truyền thống dễ hỏng hóc bởi sản xuất theo công nghệ cũ, thiết kế to, lỗi thời như Pin rời, khe quẹt thẻ lỏng lẻo, nút bấm không nhạy. Đối với Mpos, thiết bị sẽ được sản xuất theo công nghệ mới, thiết kế nhỏ, pin sạc và bền hơn rất nhiều.

* Linh hoạt: Nếu máy Pos chỉ hoàn thiện nghĩa vụ nhận thanh toán thì Mpos lại có thêm khả năng kết nối với các hệ thống phần mềm tùy chỉnh trên ứng dụng như phần mềm quản lý. Ngày nay, Mpos loại bỏ giới hạn thanh toán chỉ tại quầy thu ngân mà mọi nhân viên bán hàng đều có thể hoàn thành thanh toán giao dịch tại bất kỳ đâu một cách an toàn và chính xác nhất.

Những lưu ý khi sử dụng máy POS tránh “tiền mất tật mang3

Máy Mpos nhỏ gọn và đa dạng tính năng hơn

Hy vọng những thông tin từ bài viết trên đã  giúp tránh được những sai sót, hiểm họa khi dùng máy Pos, đồng thời có cái nhìn toàn diện hơn về máy Mpos – Loại máy đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: Nganluong.vn