Tin tức

Đang bị nợ xấu có mua trả góp được không?

Theo nhiều thông tin, khách hàng đã mắc nợ xấu thì rất khó vay vốn ở những lần tiếp theo. Thực hư như thế nào? Mắc nợ xấu có mua trả góp được không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Đang bị nợ xấu có mua trả góp được không?2

Đang bị nợ xấu có mua trả góp được không?

I/ Nợ xấu là gì?

Theo Điều 2, khoản 5, Văn bản hợp nhất 15/VBHN-NHNN thì nợ xấu là những loại nợ thuộc vào nhóm 3,4,5. Cũng theo khoản 1, Điều 8 của văn bản hợp nhất trên, ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện phân loại nợ (Trừ các khoản trả thay) nhóm 3,4 và 5 như sau:

1/ Nợ nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn) bao gồm:

  • Nợ quá hạn từ 91 ngày đến 180 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai
  • Nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng.

2/ Nợ nhóm 4 (Nợ nghi ngờ) bao gồm:

  • Nợ đã quá hạn từ 181 – 360 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai;

3/ Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn) bao gồm:

  • Nợ đã quá hạn trên 360 ngày;
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn từ 30 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai;
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn;

Như vậy, có thể thấy rằng, những khoản nợ thuộc nhóm dưới tiêu chuẩn, nợ nghi ngờ, nợ có khả năng mất vốn, quá hạn từ 91 ngày sẽ được xếp vào nợ xấu.

Đang bị nợ xấu có mua trả góp được không?1

Các ngân hàng và công ty tài chính đều không cho khách hàng có nợ xấu vay mua hàng trả góp

II/ Nợ xấu có mua trả góp được không?

Thực tế cho thấy, hiện nay các ngân hàng và công ty tài chính đều không cho khách hàng có nợ xấu vay mua hàng trả góp vì mức độ rủi ro cao bởi bản chất của mua hàng trả góp là sản phẩm vay tín chấp, không có thế chấp tài sản. Do vậy, ngân hàng hay các công ty tài chính chỉ dựa vào mức độ uy tín của bạn để xem xét cho vay. Nếu khách hàng có lịch sử nợ xấu thì rất khó để đơn vị cho vay mạo hiểm duyệt hồ sơ thêm lần nữa.

Vì vậy, nếu bạn không may đang bị xếp vào nhóm nợ 3,4,5  mà muốn mua hàng trả góp là điều không thể. Trừ một số trường hợp đặc biệt như trước đây khách hàng có lịch sử trả nợ tốt nhưng vì lý do bất khả kháng như lũ lụt, thiên tai mới dẫn đến khả năng thanh toán bị đứt đoạn và hiện giờ khả năng tài chính của khách hàng đang tốt và ổn định thì mới có thể xem xét cho vay.

III/ Người thân bị nợ xấu có mua hàng trả góp được không?

Nhiều người thắc mắc không biết nếu trong gia đình có người mắc nợ xấu thì bản thân có được xem xét cho vay không nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tổ chức cho vay. 

Bản chất của việc mua hàng trả góp là gói vay cá nhân, do vậy, các ngân hàng và các tổ chức tài chính chỉ quan tâm người vay có mắc nợ xấu hay không thôi. Do vậy, nếu bạn đáp ứng được tất cả điều kiện cho mua hàng trả góp thì hồ sơ của bạn sẽ được duyệt.

Đang bị nợ xấu có mua trả góp được không?3

Hình thức mua hàng trả góp 0% đang được người tiêu dùng ưa chuộng

IV/ Đang vay trả góp cho được mua thêm lần nữa không?

Dù đang trong quá trình trả góp sản phẩm cũ, bạn vẫn có thể được xem xét mua hàng trả góp thêm lần nữa nếu khách hàng  có lịch sử trả góp tốt, trả đúng hạn. Tuy nhiên, các đơn vị xét duyệt sẽ làm việc kỹ càng hơn.

Ở Việt Nam, các ngân hàng và công ty tài chính thường có hệ thống kiểm soát rủi ro rất tốt và những đối tượng có nợ xấu khó có thể mua hàng trả góp. Do vậy, bạn cần chú ý thanh toán đúng hẹn theo thỏa thuận để tránh bị rơi vào nhóm nợ xấu, làm ảnh hưởng đến những lần tiếp theo. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Nguồn: nganluong.vn