Tin tức

Drop Shipping là gì? Những ưu và nhược điểm của Drop Shipping

Sự khác biệt lớn nhất giữa Drop Shipping và các mô hình bán lẻ khác là người bán hàng không cần lập kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, họ sẽ mua hàng trong kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – Thường là người bán buôn hoặc sản xuất để hoàn thành đơn hàng của họ. Vậy Drop Shipping là gì? Đâu là ưu và nhược điểm của Drop Shipping? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây bạn nhé!

I/ Drop Shipping là gì?

Drop Shipping (Hay còn gọi là Drop Ship) là một thuật ngữ Tiếng Anh, được hiểu đơn giản là giao hàng BỎ QUA khâu vận chuyển. Khi áp dụng mô hình này, bạn không cần phải mua trực hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hóa đến tay người dùng sẽ do đối tác thực hiện. Mô hình này đã và đang nổi tiếng trên thế giới. Điển hình là công ty máy tính Dell có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh ra toàn thế giới thông qua Drop Shipping. Các đại lý chỉ cần Marketing Online để tìm kiếm khách hàng, khi có khách đặt hàng, bạn chỉ cần chuyển đơn hàng đến Dell để công ty giao hàng và trích hoa hồng cho bạn. 

Drop Shipping là gì? Những ưu và nhược điểm của Drop Shipping1

Drop Shipping là gì?

II/ Những ưu và nhược điểm của hình thức Drop Shipping

1/ Lợi ích của hình thức Drop Shipping

Một số lợi ích của Drop Shipping có thể kể đến như sau:

*Không cần nhiều vốn: Bạn sẽ có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho hàng lưu kho. Nếu kinh doanh theo cách truyền thống, bạn sẽ phải mất một khoản tiền vốn, cộng thêm khoản tiền cho hàng lưu kho. Số tiền này không rẻ chút nào.

Ngược lại, với mô hình Drop Shipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào, trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu ngay với doanh nghiêp Drop Shipping mà không cần nhiều vốn.

* Dễ dàng bắt đầu: Bắt đầu một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến sẽ dễ dàng hơn với cách truyền thống khi bạn không phải lo đối phó với các hàng hóa vật chất. Với Drop Shipping, bạn sẽ không phải lo những vấn đề sau:

+ Quản lý, trả tiền cho kho hàng

+ Đóng gói, vận chuyển các đơn hàng

+ Theo dõi hàng tồn trên sổ sách

+ Xử lý tờ khai cùng các lô hàng trong nước

+ Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho.

Drop Shipping là gì? Những ưu và nhược điểm của Drop Shipping2

Drop Shipping mang đến nhiều lợi ích 

* Chi phí thấp: Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã Drop Shipping thành công và đặt văn phòng làm việc tại chính nhà mình chỉ với 1 chiếc máy tính và tiêu ít hơn 100$/tháng. Khi đã trở thành cửa hàng được tin cậy, phát triển nhanh, chi phí này có thể sẽ tăng lên một chút nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

* Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp Drop Shipping có thể di chuyển đến bất kỳ nơi nào chỉ với một thiết bị kết nối với Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp cũng như khách hàng thì bạn có thể khởi động, kinh doanh và quản lý doanh nghiệp của mình.

* Lựa chọn nhiều loại sản phẩm: Bởi vì bạn không mất đồng nào để mua sản phẩm về lưu kho, nên bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn hãy liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.

* Dễ mở rộng quy mô: Với một doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu truyền thông, nếu muốn doanh thu tăng gấp 3 thì bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần thông thường. Tuy nhiên, với Drop Shipping thì mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa bởi hầu hết công đoạn xử lý đơn hàng sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp hàng, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô kinh doanh mà công sức bỏ ra ít.

Với tất cả những lợi ích kể trên, Drop Shipping đã trở thành một mô hình kinh doanh vô cùng hấp dẫn với cả người mới kinh doanh hay thương nhân lâu đời. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì Drop Shipping cũng có những nhược điểm cần phải nhắc tới.

2/ Nhược điểm của Drop Shipping

* Lợi nhuận thấp: Rõ ràng, với môi trường Drop Shipping có sự cạnh tranh cao như hiện nay thì lợi nhuận thấp chính là nhược điểm lớn nhất của mô hình này. Bởi dễ bắt đầu, không cần nhiều chi phí đầu tư, người bán chỉ nhận được một khoản hoa hồng khi bán được sản phẩm.

* Khó theo dõi được hàng hóa của mình: Nếu bạn có nhiều nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau hoặc đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó theo dõi và biết được hàng hóa của mình đang ở đâu. Thực tế thì có một vài cách có thể giúp bạn đồng bộ tốt hơn hàng tồn kho của mình. Tuy nhiên, các giải pháp này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện, không phải nhà cung cấp nào cũng hỗ trợ công nghệ cho bạn.

Drop Shipping là gì? Những ưu và nhược điểm của Drop Shipping3

Lợi nhuận thấp chính là nhược điểm lớn nhất của mô hình Drop Shipping

* Vận chuyển phức tạp: Nếu khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không đồng ý với điều này. Và ngay cả khi bạn muốn thu phí của 3 sản phẩm thì việc tự động hóa những tính toán này cũng rất khó khăn.

* Lỗi từ nhà cung cấp: Bất kể nhà cung cấp nào cũng có thể phạm sai lầm khi hoàn thành đơn hàng, nhà cung cấp Drop Shipping cũng vậy. Tuy nhiên, nếu không may làm ăn với một nhà cung cấp tầm thường, không uy tín, nó có thể gây ra sự thất vọng cho khách hàng, ví dụ như làm mất hàng, làm hỏng hàng, đóng gói kém chất lượng, điều này có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.

Drop Shipping không phải là mô hình kinh doanh hoàn hảo, nó vừa có một số lợi thế nhất định, nhưng cũng có những vấn đề phức tạp mà bạn cần giải quyết. Tuy nhiên, với những kế hoạch được xây dựng cẩn thận và kỹ lưỡng, hầu hết mọi vấn đề sẽ được giải quyết và không làm cản trở bạn trong việc xây dựng 1 doanh nghiệp Drop Shipping thành công.

Nguồn: nganluong.vn