Tin tức

Thanh toán không tiền mặt là gì và những lợi ích không thể phủ nhận

Thanh toán không sử dụng tiền mặt đang trở thành xu thế tất yếu trong xã hội hiện nay bởi nó mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho cả người dân và nền kinh tế. Vậy thanh toán không tiền mặt là gì và đâu là những lợi ích không thể phủ nhận. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn cận cảnh hơn.

I/ Thanh toán không tiền mặt là gì?

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán mà ở đó không dùng tiền mặt để giao dịch mà thông qua các phương tiện khác như tài sản, chứng chỉ có giá trị tương đương.

Người tiêu dùng có thể sử dụng các giấy tờ có giá như chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi, tài sản hữu hình (mà không phải vàng, bạc) hoặc sử dụng các công cụ khác nhau để thanh toán. Ngày nay, để thanh toán đơn mua hàng/ dịch vụ, người tiêu dùng và người bán không nhất thiết phải trao đổi với nhau mà thông qua các tổ chức tín dụng.

Thanh toán không tiền mặt là gì và những lợi ích không thể phủ nhận1

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán mà ở đó không dùng tiền mặt để giao dịch

II/ Những lợi ích không thể phủ nhận của thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế lẫn người tiêu dùng.

1/ Đối với nền kinh tế: Giảm nhiều chi phí

* Thứ nhất, đối với các vấn đề mang tính vĩ mô, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều chi phí cho ngành tài chính.

Các chuyên gia đều cho rằng, thanh toán không tiền mặt có ý nghĩa to lớn trong việc tiết kiệm khối lượng tiền mặt lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn to lớn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền. 

Nếu như các hình thức thanh toán tiền mặt truyền thống như hiện nay tiêu tốn nhiều chi phí, từ phí in, kiểm đếm, chi phí vận chuyển từ ngân hàng chính ra các ngân hàng nhỏ lẻ, thời gian kiểm đếm tiền, bảo quản, hủy bỏ tiền cũ, tiền rách, chưa kể hạn chế được nạn in tiền giả…. Trong khi đó, việc thanh toán phi tiền mặt có thể giảm thiểu được những lãng phí trên.

Thanh toán không tiền mặt là gì và những lợi ích không thể phủ nhận2

Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế lẫn người tiêu dùng

* Thứ hai, việc thanh toán phi tiền mặt còn mang lại lợi ích trong việc thất thu thuế cho nhà nước từ những giao dịch chui và không minh bạch, hạn chế rủi ro rửa tiền, kiểm soát, phát hiện những giao dịch, thanh toán phạm pháp.

* Thứ ba, thanh toán không dùng tiền mặt còn làm giảm tỷ lệ chủ thanh toán dự trữ tiền. Điều này có vai trò trong việc huy động vốn tích cực tạm thời chưa được sử dụng của khác khách hàng vào cơ quan tín dụng, tạo ra nguồn cho tài khoản để thực hiện thanh toán. Loại tiền gửi này cũng được xem là nguồn vốn cung cấp cho các nghiệp vụ sinh lời của ngân hàng thương mại, gửi và thanh toán lãi phải trả, từ đó giảm giá đầu vào của đi vay để cho vay.

Một khi ngân hàng đã tăng được tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ giúp thu hút được nhiều nguồn vốn hơn trong xã hội. Trên cơ sở nguồn vốn đó, ngân hàng sẽ có điều kiện mở rộng cho vay, tăng vốn cho nền kinh tế.

Tóm lại, thanh toán không tiền mặt không những góp phần tăng nhanh vòng quay vốn cho xã hội mà còn góp phần tăng cường nhu cầu vốn cho xã hội.

2/ Đối với người dân: Có lợi khi mua sắm

Không chỉ có lợi cho nền kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt còn mang nhiều giá trị đối với người dân

* Thứ nhất, việc thanh toán không tiền mặt giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức của bên trả tiền, thu tiền, giảm bớt thời gian chờ đợi thanh toán. Ví dụ như, trước kia khi nộp tiền điện, người dân phải đến một điểm cố định, xếp hàng chờ đợi đến lượt mình nộp tiền, thì ngày nay bạn chỉ cần ngồi ở nhà cùng một chiếc điện thoại smartphone được kết nối internet là có thể nộp tiền điện nước ngay tức khắc.

Hiện nay, để thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt, nhiều công ty fintech (Các công ty công nghệ tài chính) và ngân hàng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như giảm giá thành, giảm giá cước sử dụng dịch vụ vận tải…khi thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử. Điều này thực sự mang lại nhiều lợi ích về tiền bạc cho người mua sắm.

Thanh toán không tiền mặt là gì và những lợi ích không thể phủ nhận3

Việc thanh toán không tiền mặt giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức

* Thứ hai, thanh toán không tiền mặt thông qua ứng dụng hoặc thẻ của ngân hàng cũng là cách để đảm bảo quá trình giao dịch an toàn hơn, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt. Đơn giản là đi rút tiền tại cây ATM hay đến trực tiếp rút tiền ở ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho bọn tội phạm sao chép mật khẩu, số tài khoản hay bị cướp bóc tài sản.

Do vậy, việc thanh toán phi tiền mặt thông qua QR, ví điện tử, thẻ tín dụng….đều an toàn hơn bởi chúng được bảo vệ qua hệ thống ngân hàng thông qua vân tay, nhận dạng khuôn mặt, mã OTP (Mã số xác thực được ngân hàng hoặc đơn vị thanh toán trực tuyến gửi về số điện thoại đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến)

Tuy là vậy nhưng cũng không thể nói rằng thanh toán phi tiền mặt an toàn 100% bởi nó cũng có những rủi ro như tiền trong thẻ bỗng dưng bị đánh cắp, rửa tiền…..Do vậy, khi hòa mình vào xu thế thanh toán không dùng tiền mặt của xã hội, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn được những tổ chức tài chính uy tín, có độ tín nhiệm cao.

Thanh toán không tiền mặt dần đang trở thành xu thế của nền kinh tế 4.0, có ý nghĩa lớn về mặt phát triển kinh tế trước những tác động của cuộc cách mạng công nghệ, giúp tăng “sức dẻo dai”, sáng tạo, thích ứng và phục hồi nhanh trước những biến cố có thể xảy ra trong tương lai như dịch Covid 19. Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tìm hiểu thêm.

Nguồn: Nganluong.vn