Tin tức

Muốn mua một món đồ, nên vay trả góp hay tiết kiệm để mua?

Với một món đồ cần thiết cho nhu cầu cuộc sống, bạn có thể chọn sở hữu nó bằng cách trả góp hoặc đợi cho đến lúc tích góp đủ tiền. Vậy lựa chọn nào sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc sống, thoải mái trong chi tiêu vừa giảm thiểu những rủi ro trong tương lai. Bài viết dưới đấy sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao dẫn đến những hình thức chi tiêu ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dung. Chính sự đa dạng này đôi khi khiến bạn hoang mang trong việc lựa chọn, không biết hình thức thanh toán nào mới mang lại lợi ích và phù hợp với mình. Đừng lo lắng! Nếu có đủ kiến thức và hình dung bức tranh tổng thể về nhu cầu tiêu dùng của bản thân, bạn sẽ có ngay lựa chọn phù hợp và dễ dàng tận hưởng cuộc sống hiện tại.

Muốn mua một món đồ, nên vay trả góp hay tiết kiệm để mua?

Muốn mua một món đồ, nên vay trả góp hay tiết kiệm để mua?

I/ Bản chất của mua hàng trả góp

Trả góp là mô hình thanh toán có sự tham gia của 3 bên gồm khách hàng, cửa hàng (như FPT, điện máy xanh, thế giới di động, Viettel Store…) và tổ chức tài chính (Ngân Lượng, FE Credit, Home Credit, các ngân hàng…). Đứng trên phương diện của khách hàng, khi bạn muốn mua đồ từ cửa hàng nhưng không có đủ tiền, tổ chức tài chính sẽ đóng vai trò là người cho bạn mượn tiền để mua được món đồ đó. Thay vào đó, bạn sẽ phải trả khoản vay trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 3,6 hoặc 12 tháng theo kỳ hạn đã đăng ký kèm tiền lãi.

* Ưu điểm: Dù tài chính chưa thực sự sẵn sàng, bạn vẫn có thể sở hữu món đồ mà mình yêu thích. Ví dụ, bạn đang cần mua 1 chiếc xe máy để kịp đi trong dịp Tết trị giá khoảng 50 triệu đồng, bạn chỉ cần trả trước khoảng 15 triệu đồng và thanh toán phần còn lại trong vòng 6 tháng với lãi suất 0% kèm phí thu hộ/chuyển khoản (thường chỉ áp dụng 0% lãi suất trả góp với một số cửa hàng có hợp tác với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính). Với hình thức này, bạn có thể giảm đáng kể áp lực tài chính ở hiện tại, cảm thấy nhẹ gánh hơn khi chia đều áp lực đó trong 6 tháng với cảm giác được sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn.

* Nhược điểm: Hình thức trả góp dễ khiến bạn vung tay quá trán. Do cơ hội sở hữu món đồ ưa thích trị giá cao nhưng chỉ cần trả trước một phần nhỏ nên bạn cảm thấy việc mua sắm dễ dàng và cám dỗ hơn. 

Đối với các doanh nghiệp, áp dụng trả góp là một trong những cách thức để tăng khả năng cạnh tranh so với những đối thủ khác, đồng thời tạo động lực mua sắm cho khách hàng. Hơn nữa, thủ tục đơn giản phi giấy tờ, chỉ 1 kết nối là có ngay chức năng trả góp của hàng chục ngân hàng.

II/ Bản chất của hình thức tiết kiệm

Nếu không muốn mua hàng qua hình thức trả góp, bạn có thể tích góp cho đến khi đủ tiền sở hữu món đồ mà mình thích

* Ưu điểm: Vì không vay nên bạn sẽ chẳng phải chịu bất kỳ khoản lãi nào, thậm chí còn được hưởng lãi nếu tiền đó để gửi ngân hàng. Theo thời gian, bạn có thể linh hoạt mục đích của việc tiết kiệm tiền tùy vào nhu cầu chi tiêu. Đặt biệt với mặt hàng công nghệ, bạn tiết kiệm để mua iPhone X nhưng đến khi có đủ tiền, bạn lại muốn sở hữu iPhone XS vì hiện đại hơn, chưa kể iPhone X còn rớt giá dần theo thời gian. Ngoài ra, nắm trong tay một khoản tiền tiết kiệm, giúp bạn dễ xoay xở trong tình huống thiếu hụt hơn nhiều so với việc vay trả góp và không biết điều gì tiếp theo trong tương lai.

* Nhược điểm: Bạn sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định để tích góp đủ số tiền và sở hữu món hàng mà mình ưa thích, điều này sẽ không đáp ứng được nhu cầu cấp thiết ngay thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó không có gì đảm bảo việc bạn sẽ tiết kiệm theo đúng kế hoạch, điều này khiến việc sở hữu món đồ ngày càng xa xôi.

III/ Vậy nên trả góp hay tiết kiệm?

Lựa chọn hình thức nào sẽ phụ thuộc vào mức độ cấp thiết của món hàng đó cũng như tiềm lực tài chính.

+ Đối với đồ công nghệ: mặt hàng này mất giá cực kỳ nhanh (có thể giảm đến 10 triệu đồng trong một năm đối với một chiếc điện thoại thông minh) và sẽ trang bị thêm nhiều tính năng cao cấp cho những mẫu mới.

+ Đối với đồ nội thất: có thể dùng được lâu năm tuy nhiên do tính chất thay đổi liên tục của mẫu mã và tính năng nên tâm lý muốn thay đổi của khách hàng cũng rất cao.

+ Đối với điện máy, phương tiện đi lại: xe máy, điều hòa là những món hàng thiết yếu, tần suất sử dụng cao và mang lại nhiều tiện nghi trong cuộc sống. Tuy nhiên, sản phẩm mới thường có chi phí đắt đỏ không phải ai cũng có sẵn tiền mua ngay được.

Nếu bạn chọn tiết kiệm, sẽ có nhiều hình thức giúp bạn thực hiện được mục tiêu mua món hàng và rút ngắn thời gian hoàn thành. Ví dụ như việc gửi tiết kiệm mục tiêu từ ngân hàng số, bạn có thể tự động chuyển tiền từ tài khoản theo kế hoạch, lại hưởng thêm lãi suất. Qua đó, bạn dễ dàng duy trì động lực tiết kiệm và theo dõi mức độ hoàn thành mục tiêu qua phần trăm được thể hiện rất trực quan.

Nếu chọn trả góp, bạn có thể lược bỏ đa số các nhược điểm của hình thức trả góp thông thường qua các thẻ tín dụng như thủ tục phức tạp, giới hạn phạm vi áp dụng… Theo đó, với Ngân Lượng, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại để xét duyệt trả góp nhanh chóng, lãi suất trả góp chỉ 1% và áp dụng với mọi đối tác trên toàn quốc.

Lựa chọn thông minh không chỉ dừng lại ở việc quyết định tiết kiệm hay trả góp mà còn phải biết tối ưu hoá lựa chọn của mình để có kết quả cao nhất. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Nguồn: nganluong.vn