Tin tức

ĐIỂM MẶT sự khác biệt giữa máy POS và MPOS

Khi thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích và được đưa vào như một phương thức thanh toán chính yếu trong xã hội ngày nay thì POS hay MPOS được dùng nhiều hơn cả. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta không hiểu rõ POS, MPOS là gì, điểm khác nhau của chúng ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được sự khác biệt giữa máy POS và MPOS.

I/ Tìm hiểu khái niệm máy POS và MPOS

1/ Máy POS là gì?

Máy POS (Viết tắt của Point of Sale) là một loại máy chấp nhận việc thanh toán bằng thẻ, có diện tích rất nhỏ, dễ dàng lắp đặt ở nhiều nơi, giúp cho việc thanh toán trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Loại máy này thường được lắp đặt tại trung tâm thương mại, cửa hàng, shop thời trang…

2/ Máy MPOS là gì?

Máy MPOS là một loại máy cung cấp dịch vụ thanh toán, cho phép đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng điện thoại thông minh, cùng thiết bị thanh toán đi kèm để đơn vị chấp nhận thanh toán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng sẽ quẹt thẻ tại thiết bị đi kèm điện thoại thông minh, đồng thời thực hiện các thao tác thanh toán trên phần mềm ứng dụng cài đặt trên điện thoại như: Nhập thông tin email để nhận đơn hàng, nhập số tiền, ký tên người mua hàng.

ĐIỂM MẶT sự khác biệt giữa máy POS và MPOS1

Tìm hiểu khái niệm máy Pos và MPOS

II/ Sự khác biệt giữa máy POS và MPOS

Để so sánh sự khác nhau giữa máy POS và máy MPOS, bạn có thể dựa vào những điểm sau:

1/ Sự khác biệt đến từ đặc tính di động

  • Máy POS (Point Of Sale) là thiết bị thanh toán thẻ, có chức năng đọc, xử lý hầu hết các loại thẻ do ngân hàng và tổ chức thẻ trong nước hoặc quốc tế phát hành.
  • Máy MPOS (Mobile Point Of Sale) là sự kết hợp linh hoạt giữa thiết bị đọc thẻ và ứng dụng được phát triển trên nền tảng di động IOS và Android

2/ Sự khác biệt đến từ kích thước

  • Máy POS ngân hàng khá to, nặng tại các cửa hàng bán lẻ. Chúng khá cồng kềnh và không thể di chuyển linh hoạt khi mang bên người.
  • Máy MPOS có kích thước nhỏ hơn, chỉ nằm trong lòng bàn tay (bằng ⅓ máy POS truyền thống) và nặng chưa đến 100 gr và có thể mang đến bất kỳ nơi đâu.

ĐIỂM MẶT sự khác biệt giữa máy POS và MPOS2

MPOS có kích thước nhỏ hơn, chỉ nằm trong lòng bàn tay

3/ Chi phí đầu tư và chi phí duy trì

So với MPOS thì máy POS truyền thông có giá thành đắt gấp 10 lần so với MPOS. Nếu giá mua 1 chiếc máy POS khoảng 500$ thì chi phí hoàn thiện của một thiết bị MPOS chỉ khoảng 50$ – Quá rẻ cho một thiết bị thanh toán thông minh. Không chỉ về mặt chi phí,

  • Máy POS truyền thống tốn kém hơn khi phải mất chi phí thay pin và giấy in đi kèm.
  • MPOS lại dùng PIN sạc và điện tử hóa, không cần giấy in giúp tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

4/ Độ bền và kết nối mạng

  • Máy POS truyền thống dễ hỏng hóc bởi máy được sản xuất theo công nghệ cũ, thiết kế của máy cũng to và lỗi thời như Pin rời, khe quẹt thẻ lỏng lẻo, nút bấm không nhạy.
  • Máy MPOS là loại được sản xuất theo công nghệ mới, thiết kế nhỏ gọn, PIN sạc và bền bỉ hơn rất nhiều.
  • Tín hiệu của MPOS được truyền dựa trên kết nối mạng mạnh mẽ từ Smartphone nên luôn hoạt động ổn định, kể cả trong điều kiện kết nối mạng không tốt.

ĐIỂM MẶT sự khác biệt giữa máy POS và MPOS3

Tín hiệu của MPOS luôn hoạt động ổn định, kể cả trong điều kiện kết nối mạng không tốt

5/ Linh hoạt và có khả năng tích hợp với các phần mềm khác

  • Máy POS ngân hàng truyền thống chỉ có nhiệm vụ duy nhất là thanh toán
  • MPOS có khả năng kết nối với các phần mềm tùy chỉnh trên ứng dụng, như phần mềm quản lý bán hàng. MPOS loại bỏ việc thanh toán tại quầy thu ngân, thay vào đó mọi nhân viên bán hàng đều có thể hoàn thành thanh toán tại bất kỳ nơi đâu một cách an toàn và chính xác.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nhìn ra sự khác biệt giữa máy POS và MPOS. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.

Nguồn: Nganluong.vn